1. vmen143

    vmen143Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    31 Tháng ba 2016
    Bài viết:
    6

    Toàn Quốc Trải nhiệm chiếc Subaru Forester 2.0 XT 2016

    Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi vmen143, 15 Tháng tư 2016.

    Ngay sau khi ra mắt tại Bangkok Motorshow, nhóm phóng viên đến từ khắp Đông Nam Á đã có dịp trải nghiệm chiếc Subaru Forester 2.0 XT 2016 thế hệ mới.
    View attachment 1660 Chúng tôi lái thử Subaru Forester 2.0 XT 2016 241 hp 350 Nm - phiên bản lắp CBU ở Nhật Bản dành cho Việt Nam
    Trước tiên, là một hãng xe Nhật, nhưng Subaru luôn chọn cho mình một hướng khác so với phần còn lại. Subaru luôn được nể trọng bởi khả năng vận hành và hiệu năng tuyệt vời. Điều này luôn đúng với tất cả những mẫu xe gắn lên mình logo màu xanh quen thuộc của Subaru. Tất nhiên, chiếc SUV Forester cũng không ngoại lệ.

    Trai nhiem chiec Subaru Forester 20 XT 2016
    Forester 2016 2.0 XT vẫn giữ kiểu dáng cũ nhưng đổi mới khá nhiều kết cấu bên trong.
    Sau màn ra mắt nhanh gọn tại triển lãm Bangkok Motorshow, Subaru mời phóng viên trải nghiệm Forester tại sa hình ngay sát triển lãm Muathong Thani. Đây là sa hình được thiết kế riêng cho chiếc xe này với những bài thử nhằm làm nổi bật các tính năng mới được trang bị trên xe. Thành thực mà nói, khi nhìn sa hình mọi người cũng chưa thấy ấn tượng lắm bởi đó vẫn là những bài thử quá quen thuộc với phóng viên như: Tăng tốc, thử ABS, zig-zac… Nhưng khi ngồi sau vô-lăng thì mọi người đã nhầm vì toàn bộ sa hình được trải một lớp đá dăm.

    Chúng tôi (nhóm phóng viên) được nhóm chuyên gia đào tạo của Subaru hướng dẫn lý thuyết kèm lái mẫu vài lần, sau đó phóng viên từng nước sẽ lái thử. Chúng tôi lái thử chiếc Forester trang bị hộp số vô cấp CVT và động cơ boxer 2.0 XT công suất 241 mã lực/5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm/2.400 - 3.600 vòng/phút.



    Hơn 100 phóng viên trong khu vực Đông Nam Á đã tới trải nghiệm Forester tại triển lãm Bangkok Motorshow 2016.
    VDC và S-AWD là thứ gây nghiệnNếu trên đường nhựa hay bê tông bình thường, câu chuyện lái thử của chúng tôi chẳng có gì nổi bật so với các bài thử xe trước đây. Nhưng trên đường đá dăm hoàn toàn khác. Quãng đường dài khoảng 1.000 mét và mỗi phóng viên được lái hai vòng để thử chế độ lái I - Intelligent và S- Sport. Hai chế độ này được kích hoạt thông qua nút bấm trên vô-lăng.

    Ở vòng đầu tiên, với chế độ I - Intelligent, mọi thứ khá nhàn nhã. Forester thể hiện mình là một chiếc SUV của gia đình nhờ sự mượt mà của hộp số CVT. Tôi không nghĩ mình đang cầm lái một cỗ máy 241 mã lực 350 Nm khi vòng tua máy và công-tơ mét nhích lên từ tốn và chưa cảm nhận rõ giá trị của chiếc Forester. Nhưng quan niệm này đã thay đổi khi chuyển sang chế độ Sport.


    Tốc độ là phần thử đầu tiên, nhưng đây không phải sở trường của Forester.
    ‘Is there anything you can’t do?’ (có điều gì mà bạn không làm được?) - Anh chuyên gia người Thái khích bác tôi sau khi thấy tôi chậm rãi ở vòng một. Được thôi, tôi rời vạch xuất phát sau khi đạp hết chân ga, vòng tua ngay lập tức nhảy lên 4,000 vòng/phút, lốp mài xuống đường làm đá dăm văng tứ phía, để lại phía sau cả một màn bụi khổng lồ. Đó chính là khác biệt giữa chế độ I và S. Bộ xử lý trung tâm cho phép chân ga nhạy hơn, động cơ phản ứng nhanh hơn và tạo ra sự hưng phấn khác hẳn so với chế độ I.

    Tôi chưa kịp liếc đồng hồ xem chiếc xe đạt tới vận tốc bao nhiêu trước khi phanh gấp bước vào cua đầu tiên (cua tròn dạng donut). Phanh ABS thể hiện chúng không hề thừa thãi ngay khi nhận được lực từ bàn đạp phanh, chân phanh rung bần bật báo hiệu sự hoạt động của ABS.

    Còn hệ thống hỗ trợ phanh BA không làm bạn phải đu người lên để đạp phanh lún sàn, mọi thứ đã được máy tính tính toán chính xác để đưa ra lực phanh hợp lý để đảm bảo an toàn cho Forester. Liếc nhanh gương hậu, có thể thấy rõ phía sau đuôi chiếc xe là một vệt phanh miết xuống đường dài khoảng chục mét -hoàn toàn nằm trong phạm vi cho phép của bài thử.

    Trai nhiem chiec Subaru Forester 20 XT 2016
    Forester trong phần cua tròn đá dăm.
    "Go on!" - Anh chàng chuyên gia người Thái nhắc tôi vẫn còn cả chặng đường phía trước, tôi vẫn để nguyên chiếc xe ở chế độ S tăng tốc hướng vào góc cua. Đây sẽ là lúc để trải nghiệm thế nào là hệ thống S-AWD dẫn động bốn bánh toàn thời gian và kiểm soát chủ động VDC mà Subaru trang bị cho Forester.

    Đường trơn và đánh lái gấp khiến đuôi xe hơi văng, nhưng VDC và S-AWD tỏ ra rất hữu ích khi ngay lập tức giúp tôi lấy lại thăng bằng và vào đúng quĩ đạo của của mình. Nếu là một chiếc xe không có VDC hay S-AWD, nhiều khả năng lúc đó tôi sẽ bị thừa lái và va phải cọc tiêu. Tất nhiên, đó không phải chiếc xe của ngày hôm nay. Tôi chắc chắn rằng VDC và S-AWD đã giúp tôi hoàn thành vòng cua đến mức hoàn hảo! Sẽ khó có một chiếc xe SUV dẫn động hai bánh nào ở Việt Nam làm được điều tương tự như trong bài thử dành cho Forester.

    Hệ thống S-AWD dẫn động toàn thời gian thực sự rất ưu việt trên các con đường trơn trượt.
    Sang đến phần lái thử zig-zac, quãng đường dù không dài nhưng đây là sân chơi riêng của hệ thống VDC và hệ thống giảm xóc. Tôi chỉ có hai từ ngắn gọn để nói về Forester khi thử nghiệm ở bài thi này, đó là ‘Cân Bằng’. Nếu bạn ngồi trên xe, bạn sẽ thấy được sự ổn định của thân xe khi thấy giảm xóc không làm chiếc xe vặn từ bên nọ sang bên kia, còn VDC dường như làm tốt công việc chống lại lực li tâm khi triệt tiêu lực li tâm tác động vào Forester.

    Có điều, tôi chưa ưng ý hệ thống vô-lăng cho lắm, chúng hơi nhẹ so với những gì tôi hình dung về Forester. Trái ngược với hệ thống dẫn động và động cơ boxer mạnh mẽ, vô-lăng làm cho cá nhân tôi thấy đây là một điểm trừ của Forester. Tất nhiên, nó còn tuỳ thuộc vào phong cách lái của mỗi người.

    X-Mode: Nhạc trưởng của VDC, S-AWD, CVT, LSD và hơn thế nữa
    X-Mode trở thành trang bị tiêu chuẩn từ thế hệ Forester 2014 và vẫn phát huy tác dụng trên thế hệ 2016. Subaru đã thiết lập X-Mode để hỗ trợ những tay lái non nhất cũng có thể đi được những địa hình phức tạp nhất. Đây không phải tính năng mới trên Forester nhưng là thứ vô cùng hữu ích với một chiếc xe SUV dẫn động bốn bánh. Ở phiên bản Forester 2016, Subaru chia sẻ rằng họ tối ưu lại X-Mode để chế độ này không chỉ tốt ở đường trơn mà còn hỗ trợ trong rất nhiều tình huống khác nhau.

    X-Mode sẽ can thiệp vào động cơ, hộp số, hệ dẫn động, phanh, vi sai và kết hợp chúng lại với nhau để vượt qua những con đường tuyết, bùn, mưa, hỗn hợp... X-Mode được ví như nhạc trưởng điều phối hệ dẫn động S-AWD, kiểm soát VDC, hộp số CVT, chân ga… trình bày bản giao hưởng mang tên địa hình hoàn hảo nhất có thể.

    Trai nhiem chiec Subaru Forester 20 XT 2016
    Bài thử tính năng X-Mode.
    Khi X-Mode bật, Mô-men được phân bổ ra bánh sau nhiều hơn bánh trước so với khi X-Mode tắt, hệ thống cũng can thiệp tới hộp số CVT để hộp số hoạt động ở cấp số thấp nhằm mang tới mô-men xoắn lớn hơn. Đồng thời, ở giai đoạn đầu, X-Mode can thiệp vào bướm ga khiến chúng mở không quá to để động cơ duy trì lực kéo ở mức vừa phải. Giai đoạn tiếp theo, khi các bánh đạt được độ bám thì X-Mode sẽ cung cấp nhiều lực kéo hơn để chiếc xe vượt qua đoạn đường mất độ bám.

    Trong lúc hộp số CVT và hệ dẫn động S-AWD đang trình bày phần hoà tấu của mình, X-Mode ra lệnh cho hệ thống vi sai LSD và phanh phối hợp với nhau để phanh các bánh bị trượt và truyền phần lực ở các bánh này tới các bánh khác đang có lực bám đường. Do vậy, Forester tạo ra lực bám tốt hơn để vượt qua địa hình xấu một cách dễ dàng. Kết quả là X-Mode được đánh giá râ cao khi vượt qua đường tuyết, bùn - kể cả khi chúng có độ dốc lên tới 25%. Lúc này, tất cả những gì người lái cần phải làm là điều khiển vô lăng và tận hưởng bản giao hưởng mà X-Mode thể hiện.

    Vấn đề quan trọng ở chỗ, mọi thứ diễn ra rất êm ái, hoàn toàn tự động và không đòi hỏi người lái phải có một kĩ năng off-road hay kinh nghiệm lái quá cao siêu.

    Trai nhiem chiec Subaru Forester 20 XT 2016Trai nhiem chiec Subaru Forester 20 XT 2016
    X Mode sẽ điều phối hệ thống dẫn động, chân ga, động cơ để Forester chơi bản nhạc mang tên địa hình một cách chính xác.

    Trở lại với bài thử xe, chúng tôi được đưa tới một khu thử nghiệm tính năng X-Mode sau màn khởi động với sa hình đầu tiên. Đội hướng dẫn chỉ chúng tôi đi qua một sa hình gồm hố bập bênh và bàn lăn. Với hố bập bênh, mọi chiếc xe AWD đều qua được phần thử này không mấy khó khăn chứ không riêng gì Forester, nhưng bàn lăn lại là chuyện khác. Đây chính là mô phỏng cho các địa hình trơn như tuyết và cỏ.

    Chúng tôi được hướng dẫn qua bàn lăn hai lần để kiểm tra sự khác biết khi tắt/bật X-Mode. Hoạt động của hệ thống này và độ bám của bánh xe ra sao đều được truyền tải lên màn hình trung tâm của Forester. Tôi không phải bận tâm tới bàn đạp phanh, thứ duy nhất tôi cần phải làm là điều phối chân ga và hướng lên màn hình trung tâm xem X-Mode đã phanh và truyền lực tới các bánh nào. Tôi thích thú theo dõi những thứ đang diễn ra trên màn hình như đang theo dõi một buổi hoà nhạc, từng hệ thống phối hợp với nhau tuần tự, từng hệ thống hoạt động, bánh xe nào bị phanh, bánh xe nào mất độ bám còn bánh xe nào nhận được lực truyền động... thật thú vị

    Nếu không kích hoạt X-Mode, điều hiển nhiên là tôi hoàn toàn phải điều khiển thủ công giữa chân với phanh, và lẽ chắc chắn là không thể hoàn hảo như những gì X-Mode mang lại.
    Với những trang bị của Forester, mục tiêu của hãng xe Nhật Bản là trở thành thương hiệu xe hơi an toàn hàng đầu thế giới. Bạn có thể đi bất cứ đâu, trong mọi điều kiện thời tiết và cho dù dưới vết bánh xe bạn là thứ gì đi chăng nữa thì Forester vẫn đảm bảo bạn đến đích an toàn.


    Theo Subaruahcom.com
     

Chia sẻ trang này