Tìm hiểu các bước đấu giá bất động sản Lâu nay, khi nói đến đấu giá BĐS (Real Estate Auction) chúng ta sẽ nghĩ ngay đến phát mãi những tài sản bị cầm cố, thu hồi, từ các nguồn như: ngân hàng, thi hành án dân sự...Tuy nhiên ! Chúng ta biết rằng: Đấu giá Dự án Sunshine Marina Bay Nha Trang là một hình thức trong “chuổi” hoạt động kinh doanh BĐS rất bình thường và hiệu quả tại các nước phát triển. Là cách bán được căn nhà nhanh nhất, dựa trên sự công bằng, minh bạch, mà những nhà kinh doanh dự án sunshine marina nha trang và môi giới BĐS chuyên nghiệp thường áp dụng. Hiện nay, tại Việt Nam hình thức đấu giá BĐS chưa được phổ biến rộng rải. Trước khi nói đến phần đấu giá BĐS, chúng ta cần tìm hiểu xem “dòng đời sản phẩm” của một căn nhà có bao nhiêu giai đoạn trước khi đến với người mua nhà? Thời gian bán một căn nhà kéo dài bao lâu được cho là hợp lý? Khoảng thời gian được cho là giới hạn của “hàng mới“ (new listing)? Và khi nào thì căn nhà được coi như là “quá đát” không bán được? Trong nghề môi giới và kinh doanh BĐS. Các chuyên viên môi giới phải biết rằng tất cả những căn nhà sau khi đã được ký được hợp đồng môi giới với người bán. Nhà môi giới phải lên ngay một kế hoạch bán nhà và thực hiện qui trình 3 giai đoạn căn bản của một “dòng đời sản phẩm“ để đưa căn nhà ra thị trường (Listing) và bán được trong thời gian sớm nhất. Giai đoạn một: Giai đoạn trăng mật (The Honeymoon Phase) 0 – 45 ngày Là giai đoạn mà các chuyên viên môi giới BĐS phải sử dụng tất cả những công cụ chuyên nghiệp như: MLS (Multiple Listing Service), lên một kế hoạch tài chính cho khách hàng, công cụ marketing truyền thống, công cụ media marketing, liên lạc khách cũ, thư ngõ... Tất cả các việc trên nhằm mục đích phải bán được căn nhà trong giai đoạn “trăng mật”. Vì giai đoạn này là giai đoạn mà theo đánh giá của tất cả những nhà kinh doanh BĐS cũng như người trong nghề đều biết rằng sẽ rất dễ bán nếu biết cách lên một kế hoạch bán nhà hoàn hảo và chủ động. Nếu trong giai đoạn “trăng mật“ mà không bán được nhà thì các chuyên viên sẽ lên một kế hoạch chuyển tiếp sang giai đoạn hai… Giai đoạn hai: Nhà mở (Open house) 50 – 90 ngày Open house là gì ? Là phương pháp nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua “nghe, thấy, sờ cảm nhận và thực hiện quyết định mua nhà”. Nhà môi giới sẽ ấn định một thời gian cụ thể (thường là những ngày cuối tuần để khách được tham quan trực tiếp căn nhà và thư giãn trước khi quyết định có mua căn nhà đó hay không. Open house là một trong những phương pháp để giải quyết những yêu cầu trên của khách hàng. Hầu hết, tại Việt nam, chưa tận dụng được hết công cụ hiệu quả này. Chỉ dừng lại ở mức độ nhà mẫu tại các dự án chung cư, căn hộ ra đời. Những chuyên viên môi giới tại các nước phát triển. Họ sử dụng công cụ Open house như một “lưỡi câu hoàn hảo” và xác suất thành công rất cao với trên 70% những căn nhà được bán trong giai đoạn này. Để thực hiện được Open house thành công, đòi hỏi nhà môi giới phải có nghề. Vì khi sử dụng phương pháp này, nhà môi giới phải là nhà tư vấn chuyên nghiệp để giải quyết tất cả các khâu trước, trong và sau khi kế hoạch Open house ra đời. Khi sử dụng Open house rất cần sự hợp tác của chủ nhà để lên một kế hoạch thực hiện bao gồm việc sửa sang, trang trí căn nhà, lên một kế hoạch tiếp thị bao phủ (cloud marketing) tất cả các kênh thông tin để quảng bá tối thiểu hai tuần trước khi Open house. Và giai đoạn cuối là triển khai, tư vấn, kết thúc giao dịch. Nhưng nếu vẫn không bán được căn nhà? Có ba vấn đề được đặt ra. Thứ nhất, nhà môi giới không thực hiện được hết trách nhiệm của mình. Thứ hai, kế hoạch Open house không hoàn hảo vì lý do chuyên môn và thiếu hiểu biết. Thứ ba, căn nhà có khuyết điểm nghiêm trọng không thể sửa được. Và bây giờ là giai đoạn cuối cùng trong trong “chuổi“ nỗ lực, mà các nhà môi giới phải nghĩ đến để sớm giúp người bán nhà giải quyết được nhu cầu bán nhà nhanh. Giai đoạn cuối cùng: Đấu giá BĐS (Real Estate Auction) 90 – 120 ngày Trước hết chúng ta nên biết đấu giá BĐS là gì? Đấu giá, mang đến những lợi ích gì cho các bên tham gia? Đấu giá BĐS là gì ? Đấu giá BĐS là hình thức “thuận mua vừa bán“ giữa người bán và nhiều người mua cùng lúc thông qua trung gian độc lập là công ty đấu giá BĐS chuyên nghiệp được cấp phép hoạt động. Mà chủ thể là những căn nhà đã được listing và “nằm“ lâu trên thị trường. Đấu giá BĐS là phương pháp sáng tạo và hiệu quả của việc bán nhà. Là một quá trình tăng tốc và thúc đẩy tiếp thị BĐS của dự án sunshine nha trang nhanh chóng. Qua đó, giải quyết được nhu cầu bức bách của người bán nhà muốn giải quyết nhanh và giảm bớt những khó khăn, buồn phiền, về nhu cầu tài chính của chủ nhà (none distressed - through open cry).