1. lehai2211

    lehai2211Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    26 Tháng bảy 2014
    Bài viết:
    25

    Thương hiệu Việt ngậm ngùi nhìn thương hiệu ngoại bước vào thị trường

    Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi lehai2211, 7 Tháng mười hai 2014.

    Thuong hieu Viet ngam ngui nhin thuong hieu ngoai buoc vao thi truong

    Giống như từng xảy ra với thương hiệu cà phê Starbucks khi đặt chân tới Việt Nam, người tiêu dùng đã xếp hàng dài đợi cho lần trước tiên thưởng thức thứ thực phẩm "tăm tiếng" thế giới, cho dù không phải ai cũng đều biết rõ McDonald hay Starbucks ra làm sao.

    Vậy điều gì đã suýt nữa "thượng đế" Việt đến như thế?

    Đầu tiên, phải khẳng định người Việt hiện không còn lạ lẫm với mấy thứ đồ uống hay đồ ăn nhanh (fastfood) kiểu "tây" này. Nhắc đến những cái tên như KFC hay Lotteria thì
    hầu như dân thành phố đều biết chúng là gì.

    Thuong hieu Viet ngam ngui nhin thuong hieu ngoai buoc vao thi truong

    Và cũng có nhiều người biết đến thương hiệu của "gã đồ sộ về fastfood" là McDonald. Câu chuyện ở đây chính là cách thức để một sản phẩm có thể bước chân vào một thị trường mới. Ở Việt Nam, chúng ta đã từng có lúc rất kiêu hãnh với một số thương hiệu trong nước, tiêu biểu như cà phê Trung Nguyên. Vài năm trước, hầu như ở khắp đô thị và nông thôn đều dễ dàng bắt gặp các biển hiệu có dòng chữ "Cà phê Trung Nguyên".

    Và người ta đã nhắc đến Trung Nguyên như một sản phẩm số một về cách thức "làm thương hiệu". Tuy nhiên, nghe đâu câu chuyện đã chóng vánh đổi khác. Theo một cuộc bình chọn, được công bố hồi tháng 7-2013 thì Tốp 10 giải thưởng "Nhãn hiệu nức danh – cạnh tranh năm 2013" nhất Việt Nam lại không có cái tên Trung Nguyên.

    Thuong hieu Viet ngam ngui nhin thuong hieu ngoai buoc vao thi truong

    Tiêu chí Nhãn hiệu được chọn lựa phải đáp ứng về quy mô, doanh số bán hàng, chừng độ nhận biết của Nhãn hiệu… Trên thực tế, lâu nay chúng ta vẫn tự hào là nhà nước sản xuất cà phê lớn nhất nhì thế giới.

    Thiết kế thương hiệu

    Mới đây kênh truyền hình BBC thông báo là cà phê Việt Nam có mức tiêu thụ hàng đầu tại Anh. Tuy nhiên, cũng chính BBC lại đưa thêm thông tin khá "đắng" là hồ hết sản phẩm cà phê Việt được ưa thích tại Anh đã được qua bàn tay của các nhà chế biến Brazil, xứ sở cạnh tranh số một với cà phê Việt Nam.

    Chưa thể khẳng định thông tin này, cũng như cách nhận định của BBC có chuẩn hay không? Song, bài học nhãn tiền chính là cách thức chúng ta nom về chính mình.

    Thuong hieu Viet ngam ngui nhin thuong hieu ngoai buoc vao thi truong

    Cả McDonald, đến Starbucks hay trước đó là KFC và Lotteria, họ bước vào thị trường Việt Nam cũng không có nhiều khuếch trương ồn ào, nhưng có lẽ chính sự vững bền, uy tín của thương hiệu đã tạo nên những "cơn sốt". Còn chúng ta, dù không thiếu những sản vật quý hiếm, những của ngon vật lạ mà nhiều nhà quản lý mong muốn mang ra thế giới, nhưng đáng buồn là trong số 10 thương hiệu được cho là "tầm vóc" nhất Việt Nam lại không có bất cứ một cái tên nào liên hệ đến những sản phẩm, sản vật riêng có.

    Thay vào đó là những cái tên ở các lĩnh vực như ngân hàng, dầu khí, viễn thông, bất động sản hay bảo hiểm. Starbucks, rồi McDonald liệu có thành công ở Việt Nam hay không, câu đáp vẫn còn phải đợi.

    Bởi chắc chắn rằng với nhiều người tiêu dùng Việt họ cũng chẳng bao giờ muốn xếp hàng cả giờ chờ được uống một ly cà phê hay mua một suất bánh kẹp, cũng như chẳng có nhiều người thích ăn bát "phở chửi, bún mắng" dù nó có ngon đến cỡ nào.

    Thuong hieu Viet ngam ngui nhin thuong hieu ngoai buoc vao thi truong

    Thế nhưng, con số 400 cửa hàng ở Philippines và 150 cơ sở kinh dinh ở Singapore của McDonald có lẽ cũng đủ cho chúng ta thấy hiệu quả thực sự mang lại là từ đâu. Vững chắc đó không thể là từ những tuyên bố suông hay những niềm tự hào mang đầy sự cảm tính.

    Đó chính là bài học rất đáng để ngẫm. Nếu không, chúng ta sẽ vẫn tiếp kiến phải ngùi ngùi nhìn các doanh nghiệp nước ngoài giành mất thị trường!
     

Chia sẻ trang này