Những tài xế nên để ý và tránh xa các tật xấu khi dùng ô tô để giảm thiểu hiện trạng xe xuống cấp nhanh chóng, gây mất tiền, thời gian của vô lăng.Thông tin được chia sẻ bởi: Baohaauto - chuyên gia nội thất ô tôThói quen lái xe ko tốt có thể làm tổn hại xe, làm giảm hiệu suất dùng nhiên liệu, tăng số lần xe cần bảo dưỡng trong năm và còn có thể làm hỏng xe hoàn toàn nếu như gặp xui xẻo.Nghỉ tay trên cần số gây hại những bộ phận hộp số sàn Đây là một thói quen rất phổ biến nhưng có thể gây thiệt hại các bộ phận trên hộp số sàn và cả hộp số tự động. Trọng lượng mà chủ xe đè lên cần số được truyền xuống các bộ phận bên trong của hộp số và có thể khiến chúng hao mòn, hư hại nhanh chóng. Việc giữ cả hai tay trên tay lái vừa bớt làm hư hộp số và cũng là phương pháp lái xe an toàn.Không sử dụng phanh tay gây hại hộp số tự động Ngay cả lúc đang chạy trên phố phẳng, vô lăng nên dùng phanh tay vì khi phanh xe, toàn bộ trọng lượng của chiếc xe đổ dồn về một phòng ban rất nhỏ tên là chốt đỗ (parking pawl). Theo đó, thành phần này của hộp số tự động là một đòn bẩy kim loại nhỏ có kích thước chỉ bằng ngón tay của bạn. Được biết, chốt đỗ tí hon tương đối dễ mòn hoặc gãy nếu bạn ko kéo phanh tay. Theo kinh nghiệm ô tô, tay lái lúc đỗ với xe hộp số tự động nên thực hiện theo lớp lang đạp phanh chân - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Trường hợp đỗ xe trên mặt phẳng, vô lăng có thể vào P trước khi phanh tay hay phanh tay trước P sau một cách thoải vì xe không bị trượt dốc sau khi cài P. không những thế, việc đỗ xe trên dốc nên tuân theo chỉ dẫn trên.Cố chạy khi nhiên liệu cạn, đồng hồ báo chạm mức E gây hại hệ thống nhiên liệu Chắc chắn rằng rất nhiều người trong chúng ta đã ở trong tình huống không đổ đầy bình mà chỉ đổ nhiên liệu chỉ đủ để đi trong vòng một hoặc hai ngày. không những thế, chủ xe nên biết rằng điều này có thể gây thiệt hại cho hệ thống nhiên liệu. Theo đó, hầu hết những xe đều có một máy bơm nhiên liệu bên trong và được làm mát bằng chính nhiên liệu hiện diện trong bình. Mức nhiên liệu thấp liên tục sẽ khiến nhiên liệu phát triển thành nóng lên và làm mát máy bơm kém hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến hỏng bơm sớm do không thể bớt nóng đến mức hoạt động tối ưu nhất.Phanh gấp, thường xuyên đè bàn đạp Tài xế lúc đè chân lên bàn đạp phanh hoặc ấn mạnh chân phanh khi xuống dốc có thể khiến xe xuống cấp mau chóng, cần bảo trì thường xuyên. Theo đó, hệ thống phanh sẽ hot lên khi dùng và sẽ bớt nhiệt khi thả chân phan. Việc phanh gấp sẽ gây ra hiện tưởng tích nhiệt và có thể làm cho các đĩa phanh thép bị cong và mòn chất liệu má phanh. Điều này thường được biểu đạt bằng cảm giác rung ở bàn đạp phanh và trong một vài trường hợp là cả tay lái. bởi thế, để kéo dài tuổi thọ của phanh và xe, tay lái nên sử dụng phanh một cách hợp lý và tránh trường hợp thắng gấp.Bất ngờ chuyển số tiến khi mà xe đang lùi Việc chuyển số bất ngờ là một trong những tác nhân gây hại lớn cho xe. Được biết, các tay lái khi lùi xe khỏi bãi đậu thường tức thời chuyển số tiến, đạp ga cho xe chạy đến trước khi có thể dừng hẳn. Theo kinh nghiệm tài xế ô tô, hệ thống truyền động vẫn đang trong công đoạn lùi xe và ngẫu nhiên bị bắt buộc thay đổi theo hướng ngược lại sẽ làm hộp số và trục tài xế xuống cấp nhanh chóng; khiến cho lái xe phải đi bảo dưỡng thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, việc kiểm soát những thói quen sử dụng xe sẽ góp phần lớn trong việc kéo dài tuổi thọ vận hành của ô tô. Điều này sẽ giúp xe bền hơn và người lái có thể hạn chế số lần bảo dưỡng xe trong năm.Cập nhật thêm thông tin tại: https://baohaauto.vn/