1- Đồng phục là gì? Có thể hiểu nôm na theo nghĩa Hán Việt thì “đồng phục” là cùng trang phục, nghĩa là nhiều người cùng mặc trang phục giống nhau và trang phục đó gọi là đồng phục. Đồng phục xuất hiện ở nhiều nơi và ngày càng phổ biến trong đời sống hiện đại. Nào là đồng phục học sinh từ mầm non đến đại học, nào là đồng phục công sở cho các anh chị văn phòng, đồng phục bảo hộ lao động cho các cô chú công nhân, đồng phục bệnh viện, nhà hàng, bảo vệ, đồng phục áo thun… 2- Ý nghĩa của đồng phục Ngày nay bộ đồng phục mang nhiều ý nghĩa hơn với từng lĩnh vực nghành nghề khác nhau nhưng tựu trung lại có 1 vài ý nghĩa sau: - Đồng phục thể hiện tính đoàn kết, thống nhất của tổ chức - Đồng phục giúp xoá đi mọi ranh giới, khoảng cách giữa những người trong một tổ chức. Trong bộ đồng phục thì không còn phân biệt đâu là giàu là nghèo, là sang là hèn. Từ đó giúp mọi người dễ hòa đồng với nhau hơn. - Đồng phục giúp mọi người dễ gần nhau hơn, dễ nhận biết nhau hơn vì ngoài việc ở chung trong một tổ chức thì chí ít, họ cũng đang mang trên mình cái áo giống nhau. - Ngoài ra, đồng phục còn nhiều ý nghĩa khác như: thể hiện đặc thù ngành nghề, thể hiện truyền thống của ngành nghề, thể hiện và quảng bá thương hiệu… Đồng phục được sử dụng phổ biến nhất trong các lực lượng chức năng như lực lượng vũ trang, cảnh sát, quân đội, các cơ quan chức năng chuyên môn như hải quan, kiểm lâm, dân phòng.... Điều này không chỉ giúp họ dễ dàng được nhận biết nhiệm vụ mà họ đang thực hiện mà còn tạo được uy lực tác động làm thay đổi tâm trạng, tình cảm của những người xung quanh làm cho công việc của họ được thuận lợi và dễ dàng hơn.3- Tại sao nên mặc đồng phục? Từ những ý nghĩa như trên thì việc trang bị đồng phục cho nhân viên của bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào là điều rất nên làm vì những lợi ích mang lại như sau: - Tạo tinh thần đoàn kết: Nếu mọi thành viên đều mặc những bộ quần áo giống nhau thì họ sẽ gắn bó và chia sẽ kinh nghiệm với nhau nhiều hơn, họ không chỉ quan tâm đến sự phát triển của cá nhân mà còn quan tâm đến sự phát triển và thịnh vượng của tổ chức. - Tạo cảm giác bình đẳng: Đồng phục mang tất cả mọi người đến cùng một đẳng cấp, không có sự phân biệt giàu hay nghèo, tạo cảm giác bình đẳng, hòa đồng giữa các thành viên trong tổ chức. - Tạo cảm giác tự tin : Các ngành dịch vụ tập trung vào việc chăm sóc khách hàng, như Hệ Thống Siêu Thị ,Khách Sạn, Ngân Hàng, Bệnh Viện…. thường yêu cầu toàn bộ nhân viên có quan điểm thống nhất về thái độ sẵn sàng phục vụ khách hàng, nên vai trò phục vụ trở nên rất quan trọng, khi nhân viên được trang bị đồng phục phù hợp không chỉ giúp họ tự tin hơn mà còn mang đến khách hàng cái nhìn thiện cảm. Điều này giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian và năng lượng trong việc xây dựng uy tính với khách hàng. - Tạo cảm giác tự hào: Trong một số tổ chức doanh nghiệp, việc mặc đồng phục được xem như một vinh dự . Mọi thành viên có khuynh hướng giữ gìn văn hóa doanh nghiệp tốt hơn.4- Tại sao nên trang bị đồng phục cho nhân viên? Ngoài những lợi ích như đã nêu ở trên thì vẫn còn nhiều lý do mà doanh nghiệp nên chú ý. Việc xây dựng đồng phục cho doanh nghiệp giống như việc xây dựng một nền văn hóa vậy. Đặc điểm nổi bật của việc mặc đồng phục đó là giúp cá nhân, tổ chức xây dựng được cho mình một thương hiệu trước đối tác và khách hàng của mình. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho các nhà quản lý có cách nhìn tốt hơn vì sao nên cho nhân viên của mình mặc đồng phục:a- Đặc thù của mỗi ngành nghề: diện bộ đồng phục nhân viên sẽ tự tin hơn trong giao tiếp với khách hàng. Nhân viên sẽ luôn có cảm giác không lo lắng khi đứng trước khách hàng mà không cần phải lo nghĩ gì về đồng phục của mình có lịch sự hay quá lố trước mọi người hay không. Đó là lý do đem lại cho công ty nhiều lợi ích hơn.b- Đồng phục giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc: không phải mất hàng giờ trước gương để lựa chọn cho mình một bộ đồng phục vừa ý trước khi bước vào công sở và không phải tốn quá nhiều tiền bạc để mua sắm để họ có thể mặc đủ trong 7 ngày hoặc 1 tháng.c- Tự hào là một cá thể: việc mang đồng phục sẽ tạo cho nhân viên cảm giác tự hào khi được là một thành viên của tổ chức. Nó giống như một kênh truyền miệng của Marketing, đưa doanh nghiệp đến với nhiều khách hàng hơn.d- Trưởng thành nhanh hơn: khi nhân viên có chung một đồng phục, quan tâm lẫn nhau sẽ trở thành xu hướng giữa các cá nhân trong team và giữa team với team. Lúc này, mỗi cá nhân sẽ cảm nhận được sự trưởng thành trong tư tưởng và cả sự nghiệp, một xu hướng tất yếu sẽ đến sớm hay muộn mà thôi.