Vài năm trở lại đây, khi mạng xã hội Facebook dần trở nên phổ thông với người dùng Việt thì những chương trình khuyến mại sản phẩm trên trang mạng này cũng trở thành thịnh hành. Thường thì người dùng chỉ cần like, share hay tag bạn bè vào phần lăng xê để có được những món đồ như trang sức, mỹ phẩm, áo xống, túi xách, điện thoại… nên những quà tặng miễn phí được khá nhiều người hưởng ứng, thậm chí có thói quen “săn” quà tặng trên Facebook. Tuy nhiên, trên đời chẳng có thứ gì là cho không cả. Chương trình tặng áo giờ địa cầu bị phát giác là lừa đảo khi đã cuốn khá đông người tham dự. &Ldquo;Thợ săn” quà tặng Với sự phổ quát của mạng xã hội Facebook như hiện nay, việc tổ chức những chương trình khuyến mại cũng là một cách lăng xê “1 vốn vài chục lời”. Chứng cớ là ngày nay nhiềunhãn hàng của các doanh nghiệplớn, chuỗi cửa hàng lớn, các cửa hàng nhỏ, shop online… đều có Fanpage nhằm thông báo, truyền bá về sản phẩm hay tổ chức những chương trình khuyến mại, sự kiện nhằm lăng xê hay tăng like, tăng lượt view… cho page. Là chủ của một shop áo xống mới mở, Lan Anh thẳng tính tổ chức sự kiện tặng váy, áo cho khách hàng với điều kiện khách phải like page của shop, share status khuyến mãi để dạng public và tag 5 bạn bè vào status đó. Dần già sau khoảng 5-6 lần tặng quà số lượng khách biết đến shop cũng tăng đáng kể, so với số quà bỏ ra tặng thì đáng giá hơn rất nhiều. Các shop điện thoại di động cũng liền tù tù hút khách bằng chương trình tặng hay giảm giá điện thoại siêu rẻ. Một chương trình tặng điện thoại Blackberry Z10 của một cửa hàng trên Facebook với thể lệ: Bước 1: Bấm nút Like (Thích) * DTG - The World of Smartphone and Tablets và nút Share (san sớt) Ảnh này của shop. Bước 2: Vào Timeline (Dòng thời gian) của bạn để soát bạn đã san sẻ chương trình ở chế độ Public (Công khai). Bước 3: Comment (Trả lời) 4 Chữ số bất kỳ mà bạn yêu thích . Giải thưởng sẽ là người comment sớm và đúng nhất 3 số cuối của kết quả xổ số ngày 03/07/2014. Tuy mới đăng được hơn 9 giờ nhưng đã có tới 1077 lượt chia sẻ và comment ứng. Nhãn hàng mỳ Ngon Ngon của ViFon thường xuyên tổ chức sự kiện tặng mỳ ăn theo mùa World Cup nhằm truyền bá sản phẩm. Bởi thế, cũng có khá nhiều người hiện đã có lề thói dành thời gian để dự những chương trình khuyến mãi dạng này để “săn” quà tặng. Thậm chí, trên Facebook không thiếu những Fanpage chuyên update những sự kiện tặng quà của các hãng, cửa hàng… để các thành viên quan hoài tham gia như: “thông báo khuyến mại, giảm giá, saleoff”, “thông báo các cuộc thi trên mạng và các chương trình khuyến mãi, quà tặng”, “Ghiền khuyến mãi”, “Hội những người săn khuyến mãi”… với những thông báo khuyến mãi liên tiếp được cập nhật Theo Lan Anh, một viên chức văn phòng, chia sẻ: “Có một lần mình đã trúng thưởng một chiếc váy khá xinh từ chương trình khuyến mãi trên Facebook, hãn hữu cũng nhận được mỹ phẩm dùng thử hay thẻ giảm giá nữa nên dần dần “nghiền” luôn. Ngày nào cũng lướt qua mấy trang cập nhật chương trình khuyến mãi hay dạo qua trang, Face của các cửa hàng haynhãn hàng mình thích. Vừa giải trí có khi lại kiếm được quà cũng hay.&Rdquo; Cận thận trúng bẫy của “thợ săn like” Tuy thế, khi những Fanpage, chương trình khuyến mãi trên Facebook nở rộ thì cũng là lúc nhiều hiện tượng tiêu cực xuất hiện. Nhiều “thợ săn like” đã tranh thủ những chương trình khuyến mãi để tăng like, tăng share cho page hay chính các shop cũng mở ra chương trình khuyến mãi nhưng ỉm đi phần quà tặng. Và không ít người dùng Facebook đã mắc lừa bởi những thứ “bánh vẽ” này. Trước đó, những vụ lừa đảo quà tặng “đình đám” trên Facebook như: “Tặng 50.000 áo có logo I Love Viet Nam”, “Tặng 500 túi thời trang của Facebook”, “Tặng 500.000 áo của Facebook”… với số người tham dự “siêu khủng” thậm chí nhiều người còn kêu gọi bạn bè vào tham dự nhận quà đều bị lật tẩy là lừa đảo. Một thời kì khi áo họa tiết caro đang được ưa chuộng, liên tục có Fanpage đăng tải chương trình khuyến mãi bán hàng không lợi nhuận với giá 30.000 đồng/áo cho những khách hàng like page và comment tên, số điện thoại ở dưới status. Tuy nhiên, sau hàng loạt các chương trình giảm giá vẫn chưa có khách hàng nào mua được áo với giá bèo nêu trên và page đó cũng được đổi tên cho mục đích khác thì nhiều người mới ngã ngửa vì đó chỉ là chiêu trò câu like. Hiện tại, không ít áp dụng tag hàng loạt bạn bè núp bóng dưới dạng chương trình khuyến mãi. Chỉ cần người dùng bấm vào link theo chỉ dẫn có thể dễ dàng dính virus hay tự động tag nhiều lần ắt bạn bè gây ra khá nhiều phiền phức và khó chịu cho người khác. Người tổ chức khuyến mãi cũng đau đầu Tuy nhiên, cũng không chỉ có người săn quà dễ mắc lừa vì những chiêu trò ẩn sau những chương trình khuyến mãi mà bên tặng quà nhiều khi cũng phải đau đầu không kém. Hiện có khá nhiều nhóm chuyên lập nick ảo nhằm săn quà tặng. Những nhóm, cá nhân này có thể lập tới vài trăm tài khoản tham gia vào các chương trình khuyến mãi để tăng thời cơ trúng quà. Những chương trình người đạt giải nhất tính bằng số lượt like, comment thì tình trạng like ảo cũng liền tù tù diễn ra. Một chương trình khuyến mãi với voucher du lịch tại 1 resort trị giá hơn 6 triệu đồng vào năm ngoái đã lôi cuốn khá nhiều người tham dự và được tính bằng số like ảnh. Tuy nhiên, càng về những ngày cuối số like của 1 số ảnh đã tăng lên khá thất thường. Có khi chỉ 1-2 giờ đã tăng đến hơn 1.000 like và nhiều người dự thi nhau tố người khác gian lậu like ảnh. Dù sau đó giải thưởng đã được cân nhắc rất kỹ để trao đúng người nhưng những người tham dự vẫn tiếp chuyện tranh biện về giải thưởng. Trong khi mạng tầng lớp Facebook vẫn đang liên tục mở mang tầm ảnh hưởng ở Việt Nam thì chắc chẵn vẫn sẽ có nhiều doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng, các shop… tổ chức những chương trình khuyến mãi đích thực. Song thế giới “ảo” luôn có hai mặt, cũng có không ít những chương trình chỉ là bánh vẽ, chiêu trò để phát tán virus hay câu like. Sự công bằng, minh bạch sẽ là “vốn” lớn nhất cho bất kỳ một doanh nghiệp nào, cũng như bản thân người tiêu dùng, nhưng khi những thủ thuật “đen” được áp dụng thì tự bản thân đơn vị đó cũng đưa mình vào thế sung sướng giả tạo nhất thời và chịu hậu quả lâu dài.