Keywords : phát âm tiếng anh chuẩn bắt đầu thực hiện quen với ngoại ngữ từ lớp 3 nhưng khi lên lớp 6, các em buộc phải trở lại mốc khởi đầu với các tri thức sơ đẳng nhất: Đếm số thứ tự. Sách ngoại ngữ lớp 6 trở về các kiến thức trước tiên của môn học nàyBộ sách giáo khoa ngoại ngữ được Nhà xuất bản đào tạo Việt Nam tổ chức tạo ra theo Chương trình thử nghiệm tiếng Anh cấp độ tiểu học do Bộ GDĐT ban hành theo quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010, trong đó ngoại ngữ được giảng dạy từ lớp 3 đến trường 5. Phải khẳng định rằng, bộ sách này được cho ra đời rất tốt, đi theo đường hướng nói chuyện, giúp học sinh bước đầu hình thành và phát triển đủ điều kiện nói chuyện bằng ngoại ngữ dựa trên bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, trong đó tập trung nâng cao hai kỹ năng nghe và nói. Bộ sách được biên soạn dựa vào xí nghiệp những kinh nghiệm thực tiễn của việc giảng dạy và học tiếng Anh cấp độ tiểu học ở Việt Nam, trong đó học sinh là chủ thể của quá trình giảng dạy. Việc những tỉnh thành triển khai dạy thí điểm anh văn cho học sinh tiểu học đã được xây dựng từ nhiều năm nay. học sinh sinh viên từ lớp 3 đã được khiến quen với những mẫu câu dễ dàng của anh văn và hết lớp 5, học lực ngoại ngữ của sinh viên tiểu học đã đạt mức độ A1.3, tương đương học lực Movers của Cambridge ESOL. Kết thúc lớp 5, về cơ bản, những em đã biết cách diễn tả sự vật, sự việc, cho biết những lời khuyên, biết cách viết những đoạn văn ngắn bằng tiếng Anh kể lại những việc đã xảy ra… Thế nhưng khi lên lớp 6, các em lại quay lại học các nội dung tiền đề như của lớp 3, từ các câu chào nhau “Hello”, “Good morning”, “How are you?”… Huy Tùng (học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm) cho biết: “Tụi em đã học đến cách chia động từ ở luôn quá khứ, mai sau từ hồi lớp 5 rồi, lên lớp 6 tự nhiên lại học lại động từ “to be”, rồi học đếm từ 1 đến 20 có thể thấy cực kỳ chán, không hiểu sao phải học lại tri thức từ lớp 1, lớp 2 để khiến gì?”. học sinh sinh viên lớp đẩy mạnh ngoại ngữ bậc THCS của TPHCM phải học song hành 2 bộ sách cùng lúcĐược biết, sách giáo khoa của chương trình ngoại ngữ phổ thông sử dụng để giảng dạy đại trà cho học sinh sinh viên THCS toàn quốc, trong đó có các tỉnh thành mà sinh viên không có điều kiện tiếp cận với môn học này ở bậc cấp độ tiểu học. nhưng mà, tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, bộ sách này không mang lại hiệu quả như mong chờ. ngày nay, Sở GDĐT TPHCM đang thực hiện một lúc 3 chương trình giảng dạy ngoại ngữ gồm: chương trình của Bộ GDĐT, anh văn tăng cường và tiếng Anh tích hợp. tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GDĐT TPHCM, dù học sinh sinh viên có học chương trình anh văn tăng cường hay anh văn tích hợp sẽ vẫn phải học một lúc cả chương trình anh văn của Bộ GDĐT vì đây là đòi hỏi bắt buôc của Bộ. Chính vì thế mới có hiện tượng “tréo ngoe” khi học sinh lớp tăng cường anh văn vừa học 8 tiếng đẩy mạnh theo bộ sách mới có nội dung phát triển vừa phải học lại những câu chào hỏi mở đầu theo sách giáo khoa của Bộ. Cô B.Ngọc, một giáo viên xuất sắc ngoại ngữ bậc THCS cho hay, chính việc chồng chéo trong những chương trình dạy anh văn hiện nay khiến những giảng viên rất khó khi khơi gợi sự nhiệt tình của học sinh trong các tiết học vì những em cứ phải học tới học lui những tri thức cũ. khởi công quen với anh văn từ lớp 3 nhưng khi lên lớp 6, những em buộc phải quay lại mốc khởi đầu với những tri thức sơ đẳng nhất: Đếm số thứ tự. Bộ sách giáo khoa tiếng Anh được Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tổ chức đưa ra theo Chương trình thử nghiệm ngoại ngữ cấp độ tiểu học do Bộ GDĐT ban hành theo đồng ý số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010, trong đó anh văn được giảng dạy từ lớp 3 đến trường 5. Phải tuyên bố rằng, bộ sách này được đưa ra khá tốt, đi theo đường hướng nói chuyện, giúp học sinh sinh viên bước đầu hình thành và nâng cao khả năng giao tiếp bằng anh văn dựa trên bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, trong đó nhấn mạnh phát triển hai kỹ năng nghe và nói. Bộ sách được biên soạn dựa trên doanh nghiệp các trải nghiệm thực tiễn của việc giảng dạy và học tiếng Anh tiểu học ở Việt Nam, trong đó học sinh sinh viên là chủ thể của quá trình dạy học. Việc những địa phương tiến hành dạy thử nghiệm anh văn cho học sinh tiểu học đã được xây dựng từ lâu đời nay. học sinh sinh viên từ lớp 3 đã được làm quen với những mẫu câu đơn giản của tiếng Anh và hết lớp 5, trình độ tiếng Anh của học sinh sinh viên tiểu học đã đạt cấp độ A1.3, tương ứng năng lực Movers của Cambridge ESOL. Kết thúc lớp 5, về căn bản, những em đã biết cách diễn tả sự vật, sự việc, đưa ra những lời khuyên, biết cách viết các đoạn văn ngắn bằng ngoại ngữ kể lại các việc đã xảy ra… Thế nhưng khi lên lớp 6, những em lại quay về học các nội dung tiền đề như của lớp 3, từ những câu chào hỏi “Hello”, “Good morning”, “How are you?”… Huy Tùng (học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm) cho biết: “Tụi em đã học đến cách chia động từ ở luôn dĩ vãng, mai sau từ hồi lớp 5 rồi, lên lớp 6 tự nhiên lại học lại động từ “to be”, rồi học đếm từ 1 đến 20 nên thấy Vô cùng chán, không hiểu sao phải học lại kiến thức từ lớp 1, lớp 2 để làm gì?”. học sinh lớp đẩy mạnh ngoại ngữ bậc THCS của TPHCM phải học song song 2 bộ sách cùng lúcĐược biết, sách giáo khoa của chương trình ngoại ngữ phổ thông sử dụng để giảng dạy đại trà cho học sinh sinh viên THCS toàn quốc, trong đó có những địa phương mà học sinh không có điều kiện tiếp cận với môn học này ở bậc tiểu học. tuy nhiên, tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, bộ sách này không đem lại có hiệu quả như mong mỏi. ngày nay, Sở GDĐT TPHCM đang triển khai một lúc 3 chương trình dạy ngoại ngữ gồm: chương trình của Bộ GDĐT, tiếng Anh đẩy mạnh và tiếng Anh tích hợp. nhưng mà, theo chỉ huy Sở GDĐT TPHCM, dù học sinh có học chương trình tiếng Anh tăng cường hay ngoại ngữ tích hợp mãi vẫn phải học song hành cả chương trình ngoại ngữ của Bộ GDĐT vì đây là đòi hỏi bắt buôc của Bộ. Chính vì thế mới có hiện tượng “tréo ngoe” khi học sinh lớp tăng cường tiếng Anh vừa học 8 tiếng đẩy mạnh theo bộ sách mới có nội dung nâng cao vừa phải học lại các câu chào nhau mở đầu theo sách giáo khoa của Bộ. Cô B.Ngọc, một giáo viên tiếng Anh bậc THCS cho rằng, chính việc chồng chéo trong các chương trình giảng dạy tiếng Anh bây giờ khiến những người dạy Vô cùng khó khi khơi gợi sự hứng khởi của học sinh sinh viên trong các tiết học vì các em cứ phải học tới học lui các tri thức cũ.