Ngoài ra, do thiếu thống nhất trong cách hiểu về quy định điều kiện thanh lap cong ty đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư và xác định chưa đầy đủ phạm vi điều chỉnh; nhiều nội dung quy định về điều kiện kinh doanh đầu tư còn lẫn với quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, nhất là các nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh nâng lên từ thông tư. Nhưng đó là những lý do không mới! Không mới nhưng chưa chuyển được bao nhiêu. Hiện nay, các cơ quan đăng ký kinh doanh chịu rất nhiều áp lực khi thực thi chính sách. Nay bị quan này hỏi sao dám cho phép người mới ra tù thành lập doanh nghiệp. Mai bị hỏi sao cho doanh nghiệp này đặt tên thế nọ thế kia. Họ phải được pháp luật bảo vệ. Một trong những bài học rút ra trong 6 năm thi hành Luật Doanh nghiệp giai the cong ty : Quyền kinh doanh chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ nên phải hình thành đồng bộ các yếu tố của thị trường để “thị trường hóa” nền kinh tế hơn nữa. Nếu không, quyền này chỉ phát huy tác dụng tự phát ở những vùng kinh tế thị trường phát triển. Theo ông, vì sao lại có bài học này? Luật Doanh nghiệp chỉ nêu những vấn đề chung về quyền kinh doanh, kinh tế thị trường chứ không có khả năng chế định các quy định của luật khác. Hiện nay, những vấn đề nào đã được điều chỉnh bởi luật chuyên ngành thì áp dụng theo luật chuyên ngành. Quan trọng là các luật khác có tôn trọng quyền này, có tuân thủ quy luật kinh tế thị trường, chấp nhận cạnh tranh không hay là vẫn muốn bảo hộ. Cần phải báo cáo với Quốc hội về việc này để Quốc hội có nghị quyết về quy trình xây dựng luật để rà soát lại, sửa đổi những điểm không phù hợp với tinh thần Luật Doanh nghiệp trong các luật hiện có và tránh việc các luật ra đời sau này tiếp tục mâu thuẫn với Luật Doanh nghiệp. Hậu quả là nhiều dự thảo văn bản không chỉ quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh mà còn quy định về việc thành lập, sát nhập và giải thể. Đó là Nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực hải quan, Nghị định về điều kiện kinh doanh đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển… Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà nêu quan điểm, giảm điều kiện đầu tư kinh doanh là giảm nhũng nhiễu cho doanh nghiệp. Vì vậy, cần thống kê cụ thể giảm được bao nhiêu và lợi ích đạt được là gì. “Doanh nghiệp họ đã rất khổ rồi, điều kiện kinh doanh có quá nhiều. Giờ phải xem có bao nhiêu điều kiện, chẳng hạn có tới 1.000 điều kiện thì ngồi lại rà soát xuống còn 800 rồi giảm tiếp. Những điều kiện nào không cần thiết thì phải bỏ hẳn chứ không để nâng cấp thông tư thành nghị định một cách cơ học. Lúc đó sẽ là hành chính hoá, sợi dây trói doanh nghiệp sẽ càng chặt, doanh nghiệp càng khổ hơn dịch vụ thêm chong trom xe may