Một ngày đẹp trời mà chiếc xế cưng của bạn phát ra những âm thanh bất thường thì bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng ngay tránh hậu quả sau này. dưới đây là một số biểu hiện thông thường bạn cần nắm được.Thông tin được chia sẻ bởi: Baohaauto - chuyên gia nội ngoại thất ô tôTiếng ù ở bánh xe Thông thường lúc chạy tốc độ chậm trong phố, bạn ko thấy dấu hiệu gì thất thường. Nhưng khi ra đường cao tốc chạy tốc độ cao, tiếng ù từ bánh xe nào đấy vang lên có thể phỏng đoán là bi moay-ơ bánh đã hỏng; tiếng kêu sẽ lớn tỉ lệ thuận với tốc độ của xe.Nguyên nhân dẫn đến chết bi moay-ơ là do sử dụng lâu năm, mỡ bôi trơn bên trong ổ bi bị khô hoặc mất dần. Hoặc do xe thường xuyên đi vào vùng ngập nước, trong khi phớt chắn ổ bi bị hở khiến nước vào trong phá hỏng vòng bi.Hậu quả xấu nhất: Khi bi moay-ơ bị rơ, tiếng kêu quá to có thể gây hiện tượng bánh xe bị rung lắc khi vận hành, ảnh hưởng tới hiệu quả phanh.Tiếng két két ở phanh xe Buổi sáng, lúc mới xuất hành, người lái đạp phanh có tiếng kêu rít hoặc két xuất hiện, cùng lúc phanh có thể cho cảm giác ăn dính hơn thường ngày. Nếu sau khoảng 5 -10 phút và mấy lần đạp phanh tiếng kêu ấy biến mất, thì đấy là hiện tượng thường ngày. nguyên nhân có thể do trời mưa hoặc rửa xe má và đĩa phanh chưa kịp khô. Nhưng nếu như tiếng kêu xuất hiện liên tiếp trong thời gian dài đó là dấu hiệu bất bình thường; nguyên do có thể khác nhau và xe cần phải kiểm tra tấm chống ồn má phanh, độ mòn của má phanh, chất má phanh, đĩa phanh bị đảo, kẹt cu-pen trong piston phanh…Hậu quả xấu nhất:Đấy là trường hợp chốt phanh bị kẹt do cu-pen kẹt trong piston, gây ra trạng thái kẹt phanh.Tiếng kêu rít đều nhau Tiếng kêu này có thể nhận ra, đặc thù của cao su miết vào bề mặt kim khí. Nếu tiếng kêu xuất hiện lúc máy mới khởi động khi nguội và mất đi sau vài phút khi máy ấm lên đó là do dây cua-roa bị trùng hoặc đã bị chai cứng. Nhưng nếu tiếng kêu rít rít kéo dài thì phải thay dây cua-roa mới ngay. Để khẳng định chắc chắn tiếng rít rít là do dây cua-roa, có thể rà soát bằng cách thức dùng nước sạch phụt vào dây cua-roa khi động cơ đang nổ. nếu tiếng kêu biến mất lúc dây cua-roa ướt đều đích thị là nó đã bị hỏng.Hậu quả xấu nhất:Dây cua-roa bị đứt, làm vô hiệu hóa nhiều hệ thống khác như điều hòa, trợ lực, máy phát điện, bơm nước làm mát…Tiếng ồn và két két đanh tai Nếu như khoang động cơ xe xuất hiện tiếng kêu két két đanh tai đương nhiên tiếng ồn lúc nổ máy, tiếng kêu kéo dài hãy nghĩ tới việc một hoặc 1 vài ổ bi đã chết. Trước đấy, tiếng kêu có thể vo vo rất nhỏ, nhưng sau đó nâng cao dần. các ổ bi bên trong khoang máy có thể là bi nâng cao, bi tỳ dây cua-roa, bi lốc điều hòa… Tùy theo kiểu tiêng kêu có thể chẩn đoán nguyên do xác thực hơn. nếu như tiếng kêu ken két có thể do bi hết mỡ bôi trơn, khiến các chi tiết kim loại cọ sát vào nhau. nếu như tiếng ồn to và đều có thể là do bi vỡ lẽ, mẻ hoặc rãnh lăn bi có vết nứt.Hậu quả xấu nhất: Bi bị kẹt, có thể làm đứt hoặc tuột dây cua-roa. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện bạn cần mang xe đi xử lý càng sớm càng tốt.Tiếng ào ào khô to dần Tiếng kêu này có thể xuất hiện trong thời gian rất dài, khi đầu lấp lửng sau đó lớn dần. đến lúc tiếng ồn lớn và rõ rệt mới được phát hiện là do động cơ không được bôi trơn tốt, khiến những chi tiết kim khí cọ sát vào nhau trong tình trạng ko được bôi trơn gây mài mòn, phát ra tiếng kêu. Nguyên nhân có thể là do đường dầu bị tắc, hoặc lâu ko thay dầu bôi trơn khiến dầu bị mất chất và đóng cặn. Tiếng kêu càng to thì cũng có tức là công đoạn bôi trơn bên trong động cơ càng kém.Hậu quả xấu nhất: Động cơ bị hỏng toàn diện, từ piston, xy-lanh, trục cam, tay biên, xéc-măng, và rất nhiều chi tiết khác.Tìm hiểu các thông tin chia sẻ hữu ích khác tại địa chỉ: https://baohaauto.vn/