1. levubaoanh

    levubaoanhThành Viên Cấp 1

    Tham gia ngày:
    5 Tháng mười hai 2014
    Bài viết:
    894

    Hà nội Những bước sử dụng bản đồ tư duy hiệu quả với môn văn

    Thảo luận trong 'Việc làm' bắt đầu bởi levubaoanh, 16 Tháng mười một 2015.

    Những bước sử dụng bản đồ tư duy hiệu quả với môn văn

    Thực trạng học môn Ngữ văn hiện nay rất đáng báo động vì học sinh ngày càng “ngán ngẩm” môn học. Để cải thiện tình trạng này các nhà giáo dục cũng như giáo viên đã và đang tìm ra và sử dụng những phương pháp dạy học để truyền cảm hứng cho học sinh đối với môn văn

    Một trong những phương pháp được đánh giá là có hiệu quả nhất là phương pháp dạy học sử dụng bản đồ tư duy. Gia sư giỏi Ngữ văn của chúng tôi sẽ chia sẻ các bước tiến hành cụ thể về phương pháp này trong bài viết dưới đây
    Nhung buoc su dung ban do tu duy hieu qua voi mon van
    1. Lập bản đồ tư duy: giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài học mới. Bằng cách là giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm gồm 3 – 5 học sinh được giao nhiệm vụ chuẩn bị một nội dung bài học cụ thể trong mỗi tiết học. Tiếp đó, các nhóm thảo luận và trình bày nội dung bài học được giao bằng bản đồ tư duy trên khổ giấy A3 hoặc A4 và có thể sử dụng kết hợp với việc sử dụng powerpoint trên máy tính để minh họa cho nội dung bài học thêm sinh động.
    2. Thuyết minh về bản đồ tư duy: Bước này diễn ra sau khi các nhóm đã hoàn thành bản đồ tư duy của mình. Lần lượt các nhóm sẽ lên thuyết trình về bản đồ tư duy của nhóm và đưa ra những luận điểm, dẫn chứng cũng như lời lẽ và cách lập luận rõ ràng, chính xác để thuyết phục thầy cô giáo và các nhóm khác trong lớp học. Thông qua hoạt động thuyết trình này, giáo viên không chỉ kiểm tra được mức độ kiến thức của học sinh đến đâu mà còn rèn luyện cho học sinh sự tự tin trình bày một vấn đề trước đám đông, qua đó để các em phát triển ngôn ngữ cũng như khả năng diễn đạt của mình một cách lưu loát và trôi chảy. Một lưu ý là người giáo viên nên tạo điều kiện cho tất cả các thành viên trong nhóm lên thuyết trình từng phần, tránh trường hợp có học sinh được liên tục thuyết trình còn có học sinh lại không được lên thể hiện khả năng của mình bao giờ.
    3. Thảo luận, chỉnh sửa và hoàn thiện bản đồ tư duy: bước này diễn ra khi nhóm đã trình bày xong vấn đề của mình. Lúc này, các nhóm khác sẽ đưa ra những câu hỏi phản biện, lật ngược vấn đề hoặc yêu cầu nhom trình bày lại để hiểu rõ vấn đề hơn. Từ lời góp ý của các nhóm khác và lời nhận xét của giáo viên các nhóm tiến hành hoàn thiện bản đồ tư duy.
    4. Kết luận nội dung bài học: Sau khi tất cả các nhóm đã trình bày xong các nội dung cụ thể được giao và thảo luận rồi bổ sung thì giáo viên phải là người chốt lại vấn đề. Bổ sung những gì còn thiếu hay loại bỏ những kiến thức không đúng đắn. Từ đó,dẫn dắt học sinh đến nội dung trọng tâm của bài học và chính xác hóa kiến thức của bài học.

    Việc dạy học Ngữ văn bằng cách sử dụng bản đồ tư duy là việc kết hợp giữa “hội họa và kiến thức” và các em được tham gia hoạt động góp ý kiến, được thể hiện năng lực của mình cho nên sẽ ra niềm say mê, hứng thú cho học sinh so với phương pháp dạy học truyền thống. phương pháp dạy học này đã làm đúng phương châm giáo dục “thầy chủ động, trò tích cực” .
    Bốn bước để sử dụng hiệu quả bản đồ tư duy trong dạy học môn Ngữ văn trên đây hi vọng sẽ là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị cho các bạn gia sư Ngữ văn. Chúc các bạn sử dụng hiệu quả phương pháp dạy học này.

    TRUNG TÂM GIA SƯ BẢO ANH
    Điện thoại: 0979.271.260 cô Hà
    Bảo Anh - trung tâm gia sư uy tín – chất lượng cao; cung cấp đội ngũ gia sư dạy tại nhà nhiều kinh nghiệm từ lớp 1 đến lớp 12 ở Hà Nội: gia sư môn toán, gia sư môn hóa, gia sư môn lý, gia sư môn tiếng anh, gia sư dạy tiểu học, gia sư môn văn
    Nguồn: Bản đồ tư duy hiệu quả trong dạy học môn văn
    Nhung buoc su dung ban do tu duy hieu qua voi mon van
     

Chia sẻ trang này