Trước đây, nếu loại tin nhắn khiến khách hàng thuê bao điện thoại cảm thấy phiền phức và khó chịu thường là tin nhắn lừa trúng thưởng, quảng cáo bán các sản phẩm thời trang… thì nay, loại tin nhắn mới xuất hiện dồn dập là những quảng cáo bán nhà, đất, bán căn hộ, đặc biệt là căn hộ cao cấp, mua bán nhà đất. Ngày 5/6 vừa qua, chị Cao Thanh Hằng ở phố Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cầm điện thoại và rất bức xúc: “Các anh chị nhìn xem, chỉ trong khoảng thời gian hơn 3 tiếng đồng hồ, từ 14h47 đến 17h53 ngày hôm nay mà tôi phải nhận đến 8 cái tin nhắn quảng cáo bán căn hộ chung cư thì có bực mình không”. Trong số những tin nhắn mà chị Hằng cung cấp, có những tin nhắn chỉ cách nhau có 4 phút. Mỗi tin nhắn là từ một số điện thoại khác nhau. Phóng viên cũng nhận được nhiều phàn nàn của người thân, bạn bè về tình trạng nhận được tin nhắn rác kiểu như vậy. Họ đồng loạt nhận được tin nhắn giống hệt nhau cùng một thời điểm. Những nội dung hầu hết như: “Chỉ 1,2 tỷ (TT 10 đợt) được sở hữu ngay căn hộ cao cấp cách hồ Hoàn Kiếm 6km, nằm trong quần thể 70 ha với đầy đủ tiện ích. Gọi ngay 096888xxxx”; hoặc: “Mở bán biệt thự, chung cư XXX đẹp nhất Hà Nội. Thanh toán 30% nhận nhà ngay, 70% trả chậm, giá chỉ từ 1,3 tỷ đồng”… Trước đây, tin nhắn rác thường được nhắn đến các máy điện thoại bằng một tổng đài chỉ có 4 hoặc 5 đầu số, hoặc tin nhắn nhằm hướng người sử dụng nhắn tin vào tổng đài dịch vụ. Tuy nhiên, những tin nhắn rác hiện nay đều đến từ các số thuê bao di động trả trước. Lý giải về hiện tượng nhắn tin ồ ạt rao bán nhà đất , một người buôn BĐS phân tích lý do rằng thị trường hiện nay đang chìm quá, ế ẩm quá nên phải “thổi” nó lên. Tuy nhiên, việc quảng cáo bằng cách thức như vậy sẽ không có hiệu quả bởi nhiều người còn không buồn đọc đến những tin nhắn đó, mà chỉ cần nhìn thấy là xóa đi ngay. Như chị Hằng, cả 8 tin nhắn đến trong một thời gian ngắn, chị không mở ra đọc bất kỳ một tin nào. Thời gian qua, có mạng di động đã đưa ra biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác và xây dựng hệ thống kiểm soát tin nhắn rác. Tuy nhiên, tình trạng tin nhắn rác ồ ạt xuất hiện như vậy cho thấy việc thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông hiện nay. Doanh nghiệp viễn thông là chủ thể quản lý thông tin về số điện thoại cá nhân nhưng những thông tin đó đã bị cung cấp cho cá nhân, doanh nghiệp dịch vụ để tung ra các tin nhắn rác. Trong khi đó, pháp luật đã có quy định rất rõ về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm nói trên. Theo quy định tại Điều 60 Nghị định 71/2013/NĐ-CP, sẽ xử phạt doanh nghiệp viễn thông đối với cả hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các yêu cầu điều phối, ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, không ngăn chặn, thu hồi số thuê bao được dùng để phát tán tin nhắn rác. Với lỗi vi phạm này, mức phạt là từ 30 triệu đồng – 40 triệu đồng. Sẽ bị phạt từ 40 triệu đồng - 50 triệu đồng đối với hành vi: “Cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ bằng thư điện tử hoặc bằng tin nhắn không có đầy đủ các hình thức tiếp nhận, xử lý yêu cầu từ chối theo quy định; gửi hoặc phát tán tin nhắn rác; tạo hàng loạt cuộc gọi nhỡ nhằm dụ dỗ người sử dụng gọi điện thoại hoặc nhắn tin đến các số cung cấp dịch vụ nội dung…”.