Xin dẫn lời của 1 cố đạo diễn tài năng trong ngành sự kiện, nghệ thuật Việt Nam - Huỳnh Phúc Điền "Để có ý tưởng không khó, quan trọng là phải có tiền". đó cũng là tâm sự nặng lòng của một số người làm ý tưởng, một số chuyên gia thực hiện sự kiện, họ liên tục phải suy nghĩ, phải tim tòi để hình thành ý tưởng thoả mãn đòi hỏi của bạn hàng , thường thì thì concept của họ hoặc ít được chấp nhận hoặc không được tổ chức vì bạn hàng ... không có tiền. Được một khách hàng gọi đến đặt hàng làm một job event, trong lòng khấp khởi chuyến này có hợp đồng, có doanh thu, được thể hiện , được... đủ thứ. Gặp khách hàng khởi đầu bắt đầu hơi căng thẳng: đối tác khó tính, bạn hàng đòi hỏi cải tiến cao... nhưng vui vì: Cảm nhận về đối tác tiềm năng, được biểu hiện khả năng sáng tạo , vì khách hàng nói "tiền không quan trọng , miễn là ý tưởng hay". Thực tế thì sau nhiều thời gian họp team lên xuống , nhiều ý tưởng hoành tráng đưa ra cho đối tác nhưng kết quả lại bằng không, hết lần này đến lần khác, hết job này đên job khác kết quả và qui trình đều tương tự . Vấn đề ở đây là: Do chúng ta không biết cải tiến hay do đối tác không có tiền để thực hiện sáng tạo ? Điểm lại một số sự kiện được xem là đỉnh cao của nghệ thuật thực hiện : Lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008, khánh thành khách sạn nổi Dubai, hay vừa rồi là lễ khai mạc Olympic 2012 tai London, trước tiên phải khẳng định 1 điều rằng đây là một sự kiện tốn tiền, nhân sự, trang sản phẩm ...dưới bàn tay nhào nặn của một số đạo diễn rất nổi tiếng , một số chuyên gia thực hiện sự kiện chuyên nghiệp, đã tạo thành các khoảnh khắc đắt vấn đề giá cả nghĩa đen & nghĩa bóng. và để có 1 ý tưởng đã khó, công nghệ để tổ chức nó còn khó hơn nhưng đặc biệt nhất là số tiền cho việc tổ chức ý tưởng này. Ở nước ngoài nếu cần 1 ý tưởng lớn (big idea) khách hàng hay nhà thực hiện không ngại ngần chi các khoản tiên khổng lồ để mời các nhà biên kịch suất xắc, các đạo diễn tài ba từng nổi danh qua những phim bom tấn, & cũng không chần chừ quyết định vận dụng những những công nghệ tiên tiến để sản xuất chương trình... toàn bộ họ tạo thành một ekip ăn ý, xuyên suốt & cũng ngốn cực kỳ nhiều tiền. Còn tại Việt Nam, hãy khoan nói về một số sự kiện được coi là lớn: Khai mạc seagames 23, Canavan Hạ Long, Festival, gần đây Nhất là lễ khai mạc & bế mạc chương trình 1000 năm Thăng Long, chúng ta cùng nói về cái được gọi là ý tưởng trong một số sự kiện công ty (chủ đầu tư là những doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước)... đó chính là một số lễ khởi công, lễ ra mắt linh kiện mới, hội nghị bạn hàng , hội nghị gia đình... mà liên tục tất cả chúng ta bắt gặp một số yêu cầu "phải cải tiến và ... sáng tạo ". Nghề của agency là sáng tạo và cải tiến không ngừng, nhưng đừng bao giờ nghĩ cải tiến là sản xuất ra một thứ gì đó mới, với quảng cáo chỉ cần sắp đặt lại một số cái cũ theo phong cách mới là sẽ có những ý tưởng hay một điều thấy buồn hơn cho Agency ở trong nước , họ sáng tạo không? họ có chứ, họ năng động không? họ có, và họ chuyên nghiệp không? họ không! tất cả các agency thực hiện sự kiện hoặc tạo quảng cáo ở Việt Nam đến 80% hình thành do tạn dụng tối đa một mối quan hệ "ông to bà lớn" nào đó, hoặc công ty tổ chức sự kiện thành viên nào đó liên tục có yêu cầu làm quảng cáo... bỏ qua luôn các đối tượng này vì cái họ có duy Nhất là mối quan hệ - không muốn học & cũng không học nổi. Vậy một số agency duy nhất còn lại làm việc theo năng lực, đi theo hướng chuyên nghiệp, với sức trẻ, niềm đam mê sự sáng tạo thì lại không có thương hiệu... & vì không có thương hiệu nên họ không có khả năng nói chuyện với client trước khi có ý tưởng, họ bị coi nhẹ thậm chí là bị coi thường những lần đàm phán về chuyện mua bán ý tưởng. Nếu những Agency lớn như Densu, Satchi Satchi họ đòi hỏi khách hàng phải trả cho họ một bản Brief mà họ tổ chức dù đối tác có dùng hay không là 2.000 USD thì ở Việt Nam ngay cả khi thực hiện event rồi phí ý tưởng cũng bị bạn hàng cười mỉa mai & gạch đi. Tủi hổ cho các người làm ý tưởng trong các Agency thực hiện sự kiện tại Việt Nam, tủi luôn cho cả những ông khách ngày ngày ngồi vẽ "bánh vẽ", với năng lực hạn chế họ tạn dụng tối đa các kế hoạch của các Agency thành của mình để có cái báo cáo, bợ đỡ cho mình, cho sếp trong một số buổi họp về marketing, kinh doanh và truyền thông của doanh nghiệp . Tủi thêm cho những ông sếp lớn bất lực ngồi nhìn ý tưởng đảm bảo theo ý mình nhưng không tổ chức được vì... không có tiền, nghĩa là họ không hiểu gì về quảng cáo. bài viết này hi vọng có được sự đồng cảm cho những thân phận làm dâu trăm họ, xu hướng quảng cáo & thực hiện sự kiện ở Việt Nam đang hướng dần tới sự chuyên nghiệp, chuyên nghiệp không đơn giản chỉ có là năng lực của agency nó cũng sẽ chuyên nghiệp trong nhận thức về mối quan hệ, qui trình làm việc giữa Agency với Client. Sự cải tiến là vô hạn, các Client nên hiểu túi tiền của mình trước, rồi cần phải mơ mộng về 1 điều kỳ diêụ. Trình bày cởi mở với agency, không giấu nghèo giấu dốt để được hiểu được tư vấn 1 cách tối ưu, đó là 1 bạn hàng khôn ngoan, đàng hoàng. Còn một số agency, nghề của mọi người chúng ta là sáng tạo và sáng tạo không ngừng, nhưng đừng bao giờ nghĩ cải tiến là sản xuất ra 1 thứ gì đó mới, với quảng cáo chỉ đơn giản cần sắp xếp lại những cái cũ theo cách mới là tất cả chúng ta sẽ có một số ý tưởng hay rồi & nhớ thêm 1 điều cuối cùng là: Đừng bao giờ sáng tạo nửa vời nhé!