Chúng ta hãy cùng quan sát xem chiếc xe Winner 150 độ để tham gia giải đua châu Á này có gì đặc biệt nhé anh em. Đây là con xe độ được phát triển theo hướng tranh tài tại giải vô địch môtô châu Á 2019 vừa qua. Xe có động cơ mạnh hơn xe nguyên bản hơn 11 mã lực và vận tốc tối đa gần 170 km/h. Đội đua Honda Vietnam Racing (HRV) tham gia giải đua xe Vô địch môtô châu Á - Asia Road Racing Championship (ARRC) đã sử dụng 2 chiếc Winner 150 được nâng cấp để thi đấu ở hạng mục UB150. Đội đua HRV có đội ngũ kỹ thuật người Việt bên cạnh sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản. Đây là hạng đua mà xe thi đấu có độ tùy biến cao nhất tại ARRC, đòi hỏi đội ngũ kỹ thuật của đội đua phải tạo ra được những chiếc underbone 150 cc mạnh mẽ và ổn định trong suốt cả mùa giải. So với xe nguyên bản, 2 chiếc xe đua Honda Winner 150 gần như lột xác hoàn toàn và chỉ giữ nguyên dung tích xy-lanh. Dàn áo được thay mới hoàn toàn, không chỉ được làm từ nhựa composite cho trọng lượng nhẹ mà kiểu dáng cũng đơn giản hơn, ít cản gió hơn so với xe zin. Đồng thời các trang bị không cần thiết cho việc thi đấu cũng được loại bỏ để chiếc xe đua nhẹ nhất có thể, đó là đèn chiếu sáng, đèn hậu, gương, baga sau... Được biết, mẫu Winner 150 này nặng trên dưới chỉ 100 kg, ít hơn nguyên bản khoảng 22 kg. Trái tim của xe có sức mạnh mới lên đến gần 27 mã lực, trong khi Winner 150 bản thương mại có công suất chỉ 15,4 mã lực. Để có được thông số này, HRV đã tiến hành nâng cấp một loạt các hệ thống và bộ phận liên quan. Chẳng hạn như mở rộng họng nạp/xả, sử dụng piston và xupap cứng hơn, tăng tỉ số nén, tinh chỉnh mâm đánh lửa, chuyển sang hệ thống làm mát mới... Theo chia sẻ từ kỹ thuật viên của đội đua HRV, sau mỗi lượt đua động cơ của xe sẽ được tháo rời để kiểm tra. Tùy theo tình trạng và mức độ hoạt động mà động cơ và các chi tiết cơ khí bên trong sẽ được thay mới để đảm bảo hiệu năng vận hành tốt nhất. Ghi-đông xe có thiết kế thấp hơn, tay lái 2 bên lược giản các nút chức năng. Bảng đồng hồ chuyển sang dạng kỹ thuật số nhỏ gọn với các thông số hiển thị bao gồm vận tốc, vòng tua, nhiệt độ nước làm mát và có cả đồng hồ tính thời gian một vòng chạy với dữ liệu lấy từ GPS gắn trên xe. Hệ thống trợ lực tay lái là của hãng Ohlins, tay đòn liên kết làm từ nhôm CNC nối trực tiếp vào chảng 3 của ghi-đông. Chi tiết này có tác dụng giúp tăng tính ổn định của bánh trước khi xe chạy ở tốc độ cao. Xe được trang bị thêm bọc tay lái RCB có độ bám tốt. Chắn bảo vệ tay cũng của RCB lắp bên phải để tránh tay phanh bị va quệt khi chạy trên đường đua. Cụm phanh trước được thay thế với đĩa phanh lớn cỡ 298 mm của hãng RCB, kết hợp cùng cùm phanh nissin 2 piston cho hiệu quả phanh cao hơn, hỗ trợ tay đua kiểm soát xe tốt hơn trong các tình huống giảm tốc vào cua. Bộ nhông sên dĩa nguyên bản được loại bỏ và thay thế bằng loại hiệu năng cao của hãng RK. Trang bị này vừa cho hiệu suất truyền động cao hơn nhờ giảm thiểu ma sát, vừa có trọng lượng nhẹ hơn so với loại nhông sên dĩa ở xe thương mại, tuy nhiên độ bền sẽ thấp hơn. So với các mẫu xe Winner đua ở mùa giải trước, yên xe nay trông đẹp và liền lạc hơn. Trong đó, phần diện tích ngồi phía sau mỏng còn phía trước được làm gồ cao lên để giữ người lái không bị trượt về trước khi phanh. Vị trí để chân được bố trí lại lùi về sau để người lái có tư thế ôm xe núp gió tốt hơn. Chi tiết này được làm từ vật liệu nhôm nguyên khối CNC có độ cứng cao và trọng lượng nhẹ. Nếu như bánh trước vẫn dùng cỡ lốp 90/80 như xe nguyên bản thì bánh sau được trang bị cỡ lốp có bề rộng nhỏ hơn, 115/75 so với 120/70 để giảm ma sát với mặt đường. Cụm phanh sau của xe là loại đĩa đơn với cùm phanh một piston của Nissin. Một trong 2 chiếc Winner 150 của đội HRV được trang bị hệ thống ống xả của hãng Endurance, đây là một thương hiệu chuyên làm phụ tùng nâng cấp cho xe Honda Winner. Bên cạnh mục đích cải thiện công suất cho động cơ, pô xe mới cũng tạo nên âm thanh uy lực và rất ấn tượng. Chiếc Winner 150 thi đấu tại ARRC 2019 dùng phuộc đơn phía sau hiệu TRAXX-D. Lò xo của cụm treo sau này có thể tùy chỉnh được độ nén thích hợp với cân nặng cũng như yêu cầu về độ cứng của người lái. Gắp sau cũng đã được thiết kế lại để phù hợp với phuộc mới. Ngoài ra, phuộc trước có độ cứng cao hơn để tăng tính ổn định của xe khi chạy nhanh. Sau mỗi lượt chạy, các thông tin về vận tốc, tua máy, xăng gió được các kỹ thuật viên thu thập từ ECU điều khiển vào máy tính. Từ đây, các phân tích thông số cũng như điều chỉnh về kỹ thuật và cách chạy của tay đua sẽ được đưa ra để cải thiện thành tích trong các lượt đua tiếp theo. Với hộp số 6 cấp có tỷ số truyền được thay đổi để sang số mượt hơn và nước hậu nhanh hơn xe nguyên bản, mẫu Honda Winner 150 này có thể đạt vận tốc tối đa hơn 160 km/h. Tuy nhiên, hạn chế của xe nằm ở các pha đề-pa tăng tốc chưa thể theo kịp các mẫu xe đối thủ vốn đã được nghiên cứu và phát triển dài hơi trong nhiều năm. Ở mùa giải ARRC tiếp theo, mẫu Honda Winner 150 sẽ tiếp tục được phát triển cũng như khắc phục các nhược điểm tồn đọng để có thể giúp các tay đua Việt Nam cải thiện thành tích tốt hơn ở hạng mục UB150.