Bạn lấy làm tò mò đúng không, thông thường bạn chỉ nghe việc đưa ra lời phán trực tiếp thôi. Chuyện tưởng khó tin nhưng có thật, và bạn hoàn toàn có thể trở thành nhà tiên tri thực sự với những tờ giấy trắng. Nhưng điều này chỉ thành hiện thực khi bạn cầm bút và thực hiện lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Bản phác hoạ tương lai Cái đích mà bạn đang hướng đến, mục tiêu bạn tự đặt ra cho bản thân. Đây là điều đầu tiên bạn cần phải nghĩ tới khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Có một sự thật rằng các quản lý nhà hàng thường chỉ hướng tới những mục tiêu dài hạn như trở thành số một trên thị trường hay mục tiêu ngắn hạn như trong vòng một tháng đạt bao nhiêu doanh số. Họ quên đi sự tồn tại của những mục tiêu trung hạn. Nếu như mục tiêu dài hạn nhắc nhở cái đích cuối, trở thành mục tiêu định hướng. Mục tiêu ngắn hạn lại bao gồm những đích ngắm nhỏ cụ thể cho từng tuần, từng tháng hay từng ngày. Nhưng liệu bạn có chắc chắn những mục tiêu ngắn hạn là phần ước của các mục tiêu dài hạn hay không. Đây chính là lý do bạn cần đến những mục tiêu trung hạn khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Theo đánh giá của các chuyên gia có kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng, bạn cần phải triển khai các mục tiêu theo sơ đồ cây. Nghĩa là bạn phải chia nhỏ các mục tiêu theo thứ tự dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Những mục tiêu phân nhánh sẽ giúp bạn bám sát định hướng ban đầu. Những cái kết có hậu Nhiều người sẽ nghĩ sau mục tiêu sẽ là cách thực hiện, nhưng chúng tôi lại đi ngược với quan điểm đó. Tại sao bạn không nghĩ đến những kết quả cụ thể và phương pháp đo lường trước khi nghĩ đến những biện pháp thực hiện. Bạn muốn trở thành số một trên thị trường đó là mục đích của bạn. Nhưng bạn cần phải cụ thể hoá cái đích này thành kết quả cụ thể, “số hoá” chính là cụm từ mà chúng tôi thường xuyên sử dụng. Như vậy là bặn sẽ phải đạt lợi nhuận trăm tỉ chẳng hạn, và số tiền này được tính bằng số dư tiền mặt, tài khoản ngân hàng và các đầu tư khác. Khi kinh doanh nhà hàng, bạn sẽ gặp nhiều trở ngại khác nhau, đôi khi bạn quên đi hoặc chệch hướng với mục đích ban đầu vì điều đó quá mơ hồ. Và kết quả là bạn thất bại vì mất phương hướng. Nghĩ theo một hướng khác, chủ kinh doanh nhà hàng, bạn có một mục đích và đối chiều với nó là một kết quả định lượng được, cùng các phương pháp đo lường hiệu quả. Điều này sẽ dễ theo dõi và dễ hiều hơn rất nhiều đúng không. Một lưu ý, khi đưa ra những kết quả đói chiếu, bạn nên cân nhắc đến tính tương xứng với mục tiêu ban đầu. Không nên chỉ sử dụng một phương pháp đo lường, bởi các biến số phức tạp có thể làm sai lệch kết quả. Kinh doanh nhà hàng ăn uống là lĩnh vực chứa nhiều biến số như vậy, do đó, bạn nên phối hợp các phương pháp đo lường khác nhau để đánh giá chính xác nhất độ hiệu quả khi lên kế hoạch. Con đường đi tới thành công Vâng, con đường này không trải hoa hồng, nó chứa đầy chông gai. Và đó là lý do bạn rất khó khăn để tìm ra những giải pháp thực hiện mục tiêu. Bí mật sẽ được bật mí, hãy căn cú vào phần kết quả được cụ thể hoá và những biện pháp đo lường để thực hiện các giải pháp phù hợp. Ví dụ như trên, bạn cần có trăm tỉ một năm cho phần lợi nhuận thu được. Có nghĩa là bạn cần tối đa hoá doanh thu và tiết kiệm chi tiêu ở mức tối thiểu. Để có doanh thu bạn buộc phải tăng lượng bán hàng, như vậy hãy đánh giá mức độ hài lòng của khác hàng với những yếu tố chất lượng món ăn, không gian, phục vụ,… và cải thiện chúng. Giả như vấn đề bạn gặp phải là nhân viên thiếu chuyên nghiệp, chu trì đào tạo bài bản là giải pháp bạn cần nhắm đến. Tương tự với các vấn đề khác, và bạn sẽ có tập hợp phương pháp thực hiện như ý. Bên cạnh đó, bạn cần phải cân nhắc đến các kế hoạch dự phòng. Lý do chúng tôi đặt phần này trong ý những phương pháp thực hiện bởi đôi khi chúng mang ý nghĩa cứu cánh các giải pháp khác. Những phương án dự phòng này có thể xem là. >> Xem thêm : khóa học cách quản lý nhà hàng chuyên nghiệp trong mọi mô hình nhà hàng