Nhiều bạn sĩ tử tìm cách học tủ cho môn văn. Cách học thiếu khoa học tra cuu diem này cam đoan sẽ khiễn điểm thi đại học môn văn của bạn ko cao, hơn thế còn khiến các bạn mất tinh thần khi “lệch tủ”. Học tủ thật ra là việc khiến quen thuộc đc nhiều thí sinh chọn lựa khi ôn thi môn văn. Theo Thạc sĩ Phạm Hữu Cường, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội, học văn, muốn điểm thi đại học như ý bắt buộc học với trọng tâm, hạn chế học tủ. 1. Học tủ vô cùng nguy hiểm. Vô số bạn sĩ tử vì vô vàn lí do mà bỏ bê môn văn học. Đến lúc ngày thi cận kề mới đầu tư thời gian để học. Tâm lí lo sợ lúc phải “nhồi nhét” lượng kiến thức đồ sộ trong 1 khoảng thời gian ngắn làm các sĩ tử nản lòng. Thành ra các bạn học trò đã chọn đủ hầu hết xem điểm thi tuyển sinh lớp 10 cách để có thể “sàng lọc” đề bài, tác phẩm sao cho số lượng bài học phải học có thể xem là ít nhất. Ấy chính là biểu thị đầu tiên của hình thức học tủ. Mặt khác, các thí sinh còn “loại” những tác phẩm, những vấn đề được Bộ GD&ĐT đã dùng cho đề thi năm trước hoặc là một vài năm gần đây ra khỏi danh sách các tác phẩm nên học, với suy nghĩ: Năm trước đã có nội dung này, khả năng cao là năm sau chắc chắn sẽ không rơi vào đề tài này nữa. Rất nhiều bạn nguyên nhân là vì ngại khó thường bỏ lỡ những tác phẩm khó cảm nhận ví dụ như Người lái đò sống Đà của Nguyễn Tuân. Nhưng nhằm mục đích phân loại chất lượng thí sinh, chẳng có lí do gì để có thể Bộ GD&ĐT bỏ một vài tác phẩm khó như thế. Tác hại của việc học tủ, có lẽ những thí sinh cũng tự mình nhìn nhận được. Lúc học tủ, bạn nhất định sẽ thấy mất tự tin & lo lắng. Lo lắng vì ko biết đề thi liệu có vào các phần các bạn đã học hay ko? Lo lắng nguyên nhân là bởi nhỡ đâu đề thi lại rơi vào đúng những tác phẩm bạn bỏ qua, bạn nhất định sẽ phải làm gì? Lúng túng vì lúc quá áp lực như thế, liệu các bạn có đủ tỉnh táo để có thể nhớ hết những gì bạn đã học tủ không? Tâm lí áp lực, không vô tư cộng thêm vốn kiến thức rời rạc, không mang hệ thống sẽ nhân lên gấp bội lúc bạn đọc đc đề thi và biết mình bị “tủ đè”. Một thực tế chung với tất cả các thí sinh học tủ sẽ là sự hụt hẫng và cảm giác cầm chắc phần thua trong tay. Văn học lại là môn học thiên về cảm xúc. Tự hỏi mình xem nếu cảm xúc của bạn đang không cân bằng và có chiều hướng xuống dốc không phanh như thế, liệu bạn có còn tinh thần để làm bài tốt và điểm thi đại học môn văn của bạn sẽ đạt mức nào? 1. Học văn cần có trọng tâm Thạc sĩ Phạm Hữu Cường khuyên các bạn sĩ tử mùa thi 2016, muốn đạt điểm thi đại học môn văn cao cần học có trọng tâm. Trọng tâm ở đây tức là các bạn cần biết kiến thức chủ yếu ra trong các đề thi đại học môn văn là ở đâu? Học theo phương pháp và hình thức nào cho hiệu quả? Về kiến thức trọng tâm của môn văn, Thạc sĩ chia sẻ: đề thi môn văn sẽ kiểm tra toàn diện và đồng bộ kiến thức liên môn giữa văn học và lịch sử. Bao gồm ket qua thi dai hoc các nội dung văn học trong giai đoạn 1945-1975 và 5 tác giả văn học lớn. Trong đó có cả các tác phẩm văn học trước và sau cách mạng, bao gồm: thơ, văn, kịch. Thêm vào đó là sự linh hoạt sử dụng đa dạng các kĩ năng: tóm tắt, phân tích, bình giảng, chưng minh, giải thích… Dung lượng kiến thức văn học lãng mạn và hiện thực trước cạch mạng, trước đây chỉ chiếm 30%. Tuy nhiên trong những năm 2002, 2007, đề thi của khối M và D lại chiếm 50%. Điều này để minh chứng sự biến động và linh hoạt sử dụng kiến thức của bộ môn trong đề thi. Các sĩ tử cần ôn tập ở tất cả các phần để có thế chủ động trong lúc làm bài.