Dân trí Về chủ trương khuyến khích nữ nhân viên , công chức, sinh viên... mặc áo dài của TPHCM, diễn giả văn hóa Hồ Nhựt quang đãng vô cùng tán thành . Ông cho rằng: “Đứng ở góc độ người nghiên cứu văn hóa, tôi rất mong sao ngày có nhiều người mặc áo dài, không chỉ có phái đẹp mặc cả đàn ông nữa!”. vừa mới đây , UBND TPHCM đã giao Sở Văn hóa - Thể thao chủ trì, kết hợp nghiên cứu di chuyển cán bộ, người lao động viên chức , sinh viên, học trò nữ mặc áo dài 1-hai ngày trong tuần. Chủ trương này nhằm đẩy mạnh phong trào mặc áo dài trong các hoạt động đời thường cũng như trong công việc của người dân thành phố chứ không chỉ ngừng lại trong một số lễ hội áo dài. Chủ đề này đã trở nên một cuộc tranh cãi sôi nổi với nhiều quan điểm khác nhau trên mạng xã hội cũng như trên mặt báo. Nhiều nhà văn hóa, nghiên cứu lịch sử cũng có ý kiến khác nhau. Sau đây là ý kiến của diễn giả văn hóa Hồ Nhựt quang quẻ gửi về báo Dân trí. nhằm mục đích là rộng đường dư luận, Dân trí xin đăng nguyên văn quan điểm trao đổi về áo dài xưa và nay của ông: “Phở”, “gỏi cuốn”, “chả giò ” hay “đờn ca a ma tơ cải lương”, “nón lá”… là một vài trong khoảng mà từ điển trên thế giới và những phương tiện truyền thông đại chúng quốc tế đều không dịch ra tiếng bản xứ được mà xem như các danh trong khoảng riêng lúc nói tới ẩm thực, phục trang, âm nhạc truyền thống Việt Nam. 2 từ “áo dài” cũng tương tự như vậy ! Áo dài đã được công chúng quốc tế biết vào và hầu như người nào cũng rất phấn chấn lúc được mặc cái áo dài truyền thống này đi thăm quan chụp hình mỗi lúc sang Việt Nam. Chưa có tư liệu xác thực nói về việc ai là người thông minh ra dòng áo dài Việt Nam và cũng chưa có tổng quan xác định rõ năm tháng xây dựng thương hiệu . dù vậy , theo tư liệu Phủ Biên Tạp Lục của Lê Quý Đôn có diễn đạt về quần áo áo dài cho thấy rằng áo dài đã xây dựng thương hiệu đến cuối thế kỷ XVIII. Xem thêm : Nguồn hàng thời trang nam giá sỉ trải qua hơn ba trăm năm, áo dài đã sống và còn đó trong tâm thức , trong lễ nghi mang dấu ấn đẹp của một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Sách Tự gia giáo (Đoàn Tăng Nhứt) - một quyển sách gối đầu của Nam Bộ xưa, có bài thơ tả về áo dài truyền thống rằng: “Áo dài hai vạt rẽ làm đôi, Sóng bước bên nhau, giữa đường đời. Cổ áo đôn cao điều nhơn nghĩa, Mấy nút tô điểm đạo rạng ngời. Anh hùng áo mặc thêm tôn quý, Thiếu nữ thêm duyên dẫu đứng ngồi. Dân Việt trời Nam đây áo lễ, Bình dị đơn sơ đẹp rạng ngời”. Áo dài xưa có cổ đôn cao để mang ý nghĩa tôn vinh một số trị giá cao đẹp của nền xưa (cổ = xưa), áo đấng mày râu có 5 nút bên hông biểu tượng “Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín”, chị em có 4 nút bên hông biểu trưng “Công, ngôn, dung, hạnh”. Vạt áo tuy có 2 vạt dài xuống nhưng luôn sóng đôi mà không bao giờ chia rẽ ngược nhau lúc gặp gió. Tất cả mang đầy đủ phẩm hạnh của con người Á Đông tiến bộ, vừa thanh tao vừa hùng dũng , vừa kín vừa mở, vừa linh động mà không kém phần trang nghiêm . Mỗi người dân Việt Nam ta có quyền kiêu hãnh về quần áo truyền thống áo dài, nó là một trong một vài đại diện cho tâm hồn người Việt và mang hơi thở của hồn non sông , khiến ai đó xa xứ rất dễ xúc động lúc thấy áo dài xuất hiện nơi đất khách quê người. Trong nhiều sự kiện văn hóa qua các hội nghị quốc tế hay một vài cuộc thi hoa hậu thế giới … thì áo dài của Việt Nam luôn được bạn bè toàn cầu quan tâm và nhận định cao. Áo dài đã tần suất cao được dáng bộ như áo dài Le Mur (áo may sát người mà không để có thể rộng), áo dài Dung Tailor (may Raglan), áo dài Bà Nhu (áo dài hở cổ)… nhưng luôn mang vẻ đẹp riêng, sống động và duyên dáng. ngày nay , do có nhiều quần áo theo phương Tây tiện lợi cho việc sinh hoạt, di chuyển , hợp lý với tư duy và kinh tế thời đại mới nên áo dài dần bị mờ nhạt trong thời hiện đại . hôm nay , tôi rất vui khi biết nhà nước ta có chính sách mới trong việc phục hồi văn hóa cựu truyền qua việc bắt buộc những nữ cán bộ-người lao động viên chức mặc áo dài 2 lần trong tuần làm việc. hiện giờ , một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng đang dần có một số chính sách khuyến khích người dân mặc quần áo truyền thống đi thăm quan , dự những lễ hội cổ truyền và mặc lúc làm việc ở các nhà hàng - khách sạn… vì thế nên , số đông chương trình giới thiệu áo Hanbok (Hàn Quốc), áo Kimono (Nhật Bản)… xây dựng thương hiệu để có thể quảng cáo cho công chúng trong và ngoài xứ. Việc văn hóa quần áo được phục dựng lại một giải pháp tốt đẹp là chúng ta đã đóng góp vai trò của một đại sứ văn hóa trong việc vinh danh quốc gia và tỏ bày tấm lòng tưởng nhớ tiền nhân và nối tiếp truyền thống yêu nước cho con cháu ngày sau. tuy thế nhưng , xứ ta là xứ hot , dịch vụ vải lụa không tạo ra được sản phẩm giúp thân thể thích ứng khí hậu, tạo sự mát dịu và dễ chịu cho người mặc thì sẽ gây ra cản trở cho sinh hoạt. dù thế , dụng cụ đi lại là xe gắn máy, mặc áo dài ví như không biết biện pháp tiêu dùng phù hợp cũng sẽ dễ bị vướng víu và khó chịu tập trung vô lăng được, rất hiểm nguy . Thời tiết mưa gió rất bất thường , áo dài giặt rất lâu khô và phải ủi thẳng thì mới đẹp nếu như không thì khiến cho người mặc kém phần tươm tất … Với những khó chịu này, nếu không tìm biện pháp dỡ gỡ thì rất khó chịu bình phục như chủ trương đã định. Đứng ở góc độ người nghiên cứu văn hóa, tôi rất mong sao ngày có nhiều người mặc áo dài, không chỉ có nữ giới mà cả phái mạnh nữa, nhất là trong những lễ cưới hỏi, ma chay, cúng đình hay chu du dạo phố. Áo dài sống lại sẽ tạo điều kiện cho lễ hội thêm trang trọng , phố thị trấn thêm sống động và trong mỗi chúng ta người nào cũng có thể tự hào về một trang phục mặn mà bản sắc Việt Nam, như lời của nhà thơ Văn Tiến Lê: “Đơn sơ hai mảnh tuyệt vời , Thân sau vạt trước nên lời non nước ”. Diễn giả văn hóa Hồ Nhựt quang Băng Châu ghi