Nhạc nó có chức năng như thế nào đối với trẻ rối loạn phổ tự kỷ (RLPTK)?. Có lẽ, đây chính là vấn đề mà không ít người VN còn đang thắc mắc. Họ nghĩ rằng những phương pháp can thiệp trực tiếp bằng y học hoặc các giải pháp giáo dục chuyên biệt cho người RLPTK còn chưa đem lại hiệu quả thì việc âm nhạc trợ giúp người bệnh tiến bộ thực sự viển vông. Trong khi thực tế ở thế giới, giáo dục âm nhạc cho người RLPTK không còn là một chuyện xa lạ. Theo như phòng thu âm phiêu studio ở các quốc gia như Mỹ, Canada, Israel… có cả 1 tập thể những b.sĩ điều trị bằng âm nhạc cho trẻ, mặt khác họ cũng có rất nhiều chương trình nghiên cứu về lý luận cũng như thực tiễn ghi nhận công dụng của âm nhạc đối với người RLPTK như: “Music for the child with Autism” của Stephen Shore hoặc “Why does music help Autism” của Jean Hwang… Robert Schumann từng nói: “Tác dụng cao quý của âm nhạc là chiếu soi vào các vùng sâu thẳm ở trong trái tim con người”. Đúng vậy, âm nhạc vượt qua cả ngôn ngữ và có thể chạm đến một số khía cạnh sâu thẳm nhất trong con người, để rồi những bản nhạc yêu thích làm hài hòa nhịp đập của trái tim, giải tỏa stress và gọi ra một số cảm xúc tích cực cho người nghe. Không thể phủ nhận âm nhạc có ảnh hưởng đến cảm xúc, có các bản nhạc đem tới cảm xúc tích cực, tinh thần thư thái nhưng cũng có các bản nhạc đem tới những cảm xúc nặng hơn cho người nghe. Kết quả của việc nghiên cứu các ảnh hưởng của âm nhạc đối với con người đã được ứng dụng trong thực tế. Âm nhạc đã được đưa vào sử dụng như một liệu pháp điều trị cho bệnh nhân ở một số bệnh viện trên thế giới như cơ sở y tế Oberwalliser – Thụy Điển hay Viện thần kinh London. Đấy là các ghi nhận của lĩnh vực Y học về vai trò của âm nhạc đối với con người. Trong lĩnh vực giáo dục, âm nhạc cũng được đánh giá giúp con người phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ. Giáo dục âm nhạc đã được dẫn vào chương trình tại số đông các trường mầm non ở Việt Nam với mục đích trợ giúp trẻ phát triển toàn diện ngay từ một số năm đầu đời. Với một trẻ mầm non bình thường, âm nhạc gắn liền với tâm hồn trẻ, đa phần trẻ đều có khả năng ca hát, nhảy múa một phương pháp tự nhiên. Những hoạt động âm nhạc hỗ trợ cho trẻ mầm non giúp trẻ phát triển tốt về giao tiếp, thể chất, tương tác…Đối với trẻ RLPTK, trẻ không hòa nhập được với thế giới ngoài bởi bức tường ngăn cách là những khiếm khuyết về tâm, sinh lý được dấu hiệu rõ ràng là những khiếm khuyết về một số kỹ năng giao tiếp, tương tác cũng như hành vi không phù hợp. Việc hình thành nên một số kỹ năng phải tới sự hoạt động hiệu quả của những giác quan: thính giác, xúc giác, thị giác để kích thích thần kinh cùng với việc kết hợp ngôn ngữ. Trong khi đấy, âm nhạc có khả năng tác động tới tất cả một số giác quan của trẻ một cách tự nhiên qua việc nghe nhạc, sử dụng nhạc cụ, hát, trò chơi âm nhạc…phòng thu âm chuyên nghiệp tphcm do vậy, hoàn toàn có khả năng khẳng định rằng âm nhạc có công dụng giúp trong việc phục hồi một số kỹ năng khiếm khuyết ở trẻ RLPTK. Điều đặc biệt cần nói đến là âm nhạc là con đường vượt qua ngôn ngữ, là con đường dẫn đến thế giới xúc cảm của trẻ. Việc dùng âm nhạc phù hợp sẽ trợ giúp trẻ RLPTK điều hòa được cảm xúc. Từ việc trẻ làm chủ được cảm xúc của bản thân mà những kỹ năng của trẻ được thay đổi. Mặt khác, tuy có các khiếm khuyết về thần kinh, trẻ RLPTK vẫn mang trong mình một tâm hồn trẻ thơ mà bởi vì lý do các khiếm khuyết đấy trẻ không thể hiện ra ngoài, trẻ vẫn yêu thích ca hát, vui chơi. Do vậy, sử dụng chính niềm yêu thích đó của trẻ để đi vào thế giới của trẻ từ đấy dần dần hỗ trợ trẻ tiến bộ là một chọn lựa hữu ích. Ở đây, chúng tôi dẫn ra vai trò của âm nhạc trong việc trợ giúp thay đổi ba khiếm khuyết đặc trưng ở trẻ RLPTK: thứ nhất, Âm nhạc hỗ trợ trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp Ở những cá nhân RLPTK, khiếm khuyết về kỹ năng giao tiếp lại là một khiếm khuyết đặc trưng khiến cho trẻ luôn luôn sống trong một thế giới riêng. Trong bài viết “Tại sao âm nhạc giúp tự kỷ”, tác giả Neha Khetrapal của Đại học Bielfeld, Đức đã dẫn ra các nghiên cứu và khẳng định : “Âm nhạc là một sự chọn lựa hiệu quả nâng cao khả năng giao tiếp ở các người mắc chứng tự kỷ”. đầu tiên, âm nhạc nâng cao cường kỹ năng giao tiếp cho trẻ qua việc khuyến khích trẻ dùng ngôn ngữ nói: Trẻ bị chứng tự kỷ có khả năng học được các từ giao tiếp mới dễ hơn thông qua việc được nghe cũng như hát đi, hát lại một bài hát hơn là học để bắt chước nói một cách thông thường. Ngoài ra, để trẻ phát âm bắt buộc dạy trẻ sử dụng môi, lưỡi, hàm, hơi thở, việc dạy trẻ dùng một chiếc kèn thổi hoàn toàn phù hợp cho mục đích này. các hoạt động âm nhạc còn có ý nghĩa tích cực đối với việc dùng ngôn ngữ không lời cho trẻ. Nếu như trẻ được tham gia vào một số hoạt động âm nhạc thường xuyên, những trò chơi âm nhạc mà trẻ yêu thích sẽ trợ giúp trẻ thêm mạnh dạn thực hiện những hoạt động, thể hiện bản thân trẻ trước mọi người. những phòng thu âm ở tphcm Trẻ có thể xử lý được cảm xúc qua âm nhạc; từ đấy, trợ giúp cho những hoạt động giáo dục khác, dần dần trẻ thụ động có thể mạnh dạn hơn thể hiện bản thân mình, trẻ nâng cao động có khả năng sử dụng hành động hợp lý thay cho lời nói để thể hiện nhu cầu. Tham gia vào một số hoạt động âm nhạc giúp trẻ luyện tập kỹ năng luân phiên, chú ý, bắt chước, khởi đầu, duy trì hoạt động.