Mới đây, Oppo Việt Nam đã mở một số cửa hàng trải nghiệm sản phẩm trên cả nước. Theo ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc tiếp thị của Oppo Việt Nam thì các cửa hàng này sẽ chính thức lên sóng vào khoảng giữa tháng 3-4 năm nay. Một cửa hàng trải nghiệm của Oppo Lý do của việc mở ra những cửa hàng trải nghiệm này cũng nằm trong chiến lược khuếch trương thương hiệu và tấn công dần vào phân khúc điện thoại cao cấp – thị trường không chỉ Oppo mà các thương hiệu ngang tầm như Huawei, Xiaomi, Vivo,... cũng đang muốn khai phá. Oppo từng rất thành công trong phủ sóng tên tuổi tới một lượng lớn người dùng, chốt hạ một năm 2016 chắc chân với mức thị phần cao thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau ông lớn Samsung. Tuy nhiên, nếu chỉ mãi tập trung vào phương thức bán smartphone tầm thấp đến trung bằng các chiến lược marketing tốn kém thì lợi nhuận của Oppo sẽ khó lòng gia tăng. Chiến lược dịch chuyển dần lên phân khúc cao cấp cũng đang là xu hướng trong ngành smartphone, khi mà người dùng ngày càng sẵn sàng chịu chi hơn cho những chiếc máy dùng tốt chứ không phải những chiếc máy “làng nhàng” để rồi liên tục phải lên đời. Trong khi thị phần smartphone giá rẻ liên tục tụt giảm, thị phần máy cận cao cấp 6-10 triệu lại gia tăng nhanh chóng trong năm qua (Số liệu: GfK) Trong khi đó, tuy lượng bán và độ phủ không cao bằng nhưng các dòng máy cao cấp sẽ mang về mức lợi nhuận cùng uy tín thương hiệu cao hơn hẳn cho một hãng còn non trẻ như Oppo. Và đương nhiên, với các dòng cao cấp, cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng là cho họ một không gian được thử nghiệm sản phẩm, được nghe nhân viên tư vấn về việc tại sao nó đáng mua. Thách thức còn đó? Oppo có vẻ như sẽ rất tham vọng với chiến lược đánh lên phân khúc cao trong năm 2017, nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi thách thức từ các tên tuổi lâu đời trên thị trường smartphone. Phân khúc cao cấp trước nay luôn được hai ông lớn Apple và Samsung ngự trị với quá nhiều thâm niên trong việc xây dựng các tính năng và chi tiết cao cấp. Nếu muốn cạnh tranh với những nhãn hàng mới nổi như Oppo, Apple và Samsung chỉ việc đưa một số tính năng cao cấp vào những dòng máy cận cao cấp như Galaxy A hay iPhone SE. Ngược lại, với danh mục hầu hết là các mẫu máy cấu hình làng nhàng, thiết kế vay mượn quá nhiều từ iPhone và hầu hết chỉ nhấn vào camera, Oppo có thể sẽ khó lòng chinh phục được những khách hàng sành sỏi, nhất là khi mà ấn tượng in hằn của hầu hết người dùng là những chiếc máy giá rẻ phục vụ cho...selfie. Nhìn chung, chúng ta có thể kỳ vọng một năm 2017 của Oppo với thị phần chung thu hẹp lại để dành chỗ cho chiều sâu. Tuy nhiên, cuộc chiến tranh giành trái tim người dùng chắc chắn sẽ rất khốc liệt cho thương hiệu mới nổi đến từ Trung Quốc.