Giải pháp táo bạo gỡ kẹt xe Tân Sơn Nhất Đề xuất mở hai chiều căn hộ dịch vụ gần sân bay đường Nguyễn Kiệm, cầu vượt Lăng Cha Cả, đường Hoàng Văn Thụ bên hông công viên... nhằm tạo sự thông thoáng cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Giải pháp táo bạo gỡ kẹt xe Tân Sơn Nhất “Chúng tôi đã nghiên cứu, đề xuất phương án điều phối giao thông nhằm tháo gỡ tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là việc điều phối, không phải là các biện pháp công trình như làm cầu vượt, hầm chui hay metro cần rất nhiều thời gian trong khi việc tạo sự thông thoáng cho khu vực sân bay là rất cấp bách” - PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM, nói với Pháp Luật TP.HCM. “Mở bung” cho khu vực sân bay Qua nghiên cứu của mình, ông đánh giá như thế nào về tình trạng kẹt xe thường xuyên quanh sân bay Tân Sơn Nhất? - Tôi cùng các cộng sự của Trường ĐH Quốc tế đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu và đo đếm lượng xe lưu thông qua nhiều tuyến đường của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Kết quả cho thấy có hai luồng giao thông chính đi vào khu vực sân bay. Theo đó, luồng 1 từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn qua đường Bạch Đằng vào sân bay. Luồng còn lại từ các tuyến đường Cộng Hòa, Lê Văn Sỹ và Nguyễn Văn Trỗi đổ qua Trường Sơn để vào Tân Sơn Nhất. Qua đo đếm lượng xe cho thấy 30% số xe máy đi qua các luồng này thực sự vào sân bay và 70% còn lại là mượn đường, có đi ngang qua khu vực sân bay. Đối với ô tô thì tỉ lệ này là 38% có vào sân bay và 62% không vào sân bay. Nói cách khác căn hộ dịch vụ gần sân bay , hiện giờ khu vực trước sân bay, đặc biệt là đường Trường Sơn đang quá tải bởi vì tỉ lệ lớn các xe máy, ô tô đi ngang qua mà không có nhu cầu vào sân bay. Giải pháp táo bạo gỡ kẹt xe Tân Sơn Nhất PGS-TS Hồ Thanh Phong Việc lượng xe mượn đường như trên chứng tỏ đây là lộ trình thuận tiện cho người dân. Vậy thì làm cách nào để giao thông khu vực được thông thoáng mà không hạn chế việc đi lại, thưa ông? - Việc của chúng tôi là tìm con đường khác để lượng xe mượn đường Trường Sơn như trên họ đi. Chúng tôi sử dụng kỹ thuật mô phỏng, sử dụng chương trình máy tính giả lập cho xe chạy khi có sự điều chỉnh thì xem thử chuyện gì sẽ xảy ra. Qua so sánh nhiều phương án, chúng tôi lựa chọn hai đề xuất. Đó là giữ nguyên tất cả và mở hai chiều đường Nguyễn Kiệm. Khi đó, vào buổi sáng, dòng xe từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đi vào trung tâm TP.HCM sẽ không phải đi qua khu vực sân bay mà sẽ đi thẳng theo đường Nguyễn Kiệm. Phương án 2 là tổ chức hai chiều cầu vượt Lăng Cha Cả và đường Hoàng Văn Thụ, đoạn từ cầu vượt đến Nguyễn Văn Trỗi. Phương án này cần tính toán kỹ hơn vì sẽ ảnh hưởng đến giao thông khu vực đường Cộng Hòa. Giải pháp táo bạo gỡ kẹt xe Tân Sơn Nhất Phương án mở hai chiều đường Nguyễn Kiệm, đường Hoàng Văn Thụ. Ảnh: MP Cần phép thử, thay vì “cứ chịu đựng” Dựa vào các căn cứ nào, ông cho rằng đề xuất này sẽ mang lại hiệu quả? - Tôi tự tin với đề xuất này là căn cứ vào chương trình chạy mô phỏng (dựa trên đặc thù giao thông người Việt Nam như xe máy nhiều, chạy ngược chiều, leo lên lề…) mà chúng tôi đã thiết kế, áp dụng 15 năm nay. Chương trình chạy mô phỏng này đã được áp dụng tại nhiều nơi và mang lại kết quả tốt, đơn cử như việc tổ chức giao thông khi hoàn thành cầu vượt tại vòng xoay Hàng Xanh service apartment near tan son nhat airport . Trở lại với đề xuất trên, qua kết quả chạy mô phỏng tôi khẳng định chỉ cần mở hai chiều đường Nguyễn Kiệm thì lượng xe trên đường Trường Sơn sẽ giảm, vận tốc lưu thông tăng và đường sẽ thông thoáng.