Nếu đề xuất nâng mức thuế TTĐB đối với xe bán tải vừa qua của BTC được thông qua, thì khả năng giá mẫu ô tô này trên toàn quốc sẽ tăng cao, phụ thuộc vào dung tích xi-lanh. Vấn đề này dẫn đến ngành xe này sẽ biến động trong tương lai. Theo quy định hiện nay, mức thuế TTĐB với mẫu ô tô pick-up đang nằm trong khoảng 15-25% tùy dung tích xi lanh. Và nếu đề nghị sử dụng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt với mẫu ô tô này bằng 60% mức thuế của ô tô con cùng dung tích xi-lanh thì khả năng thuế xe bán tải sẽ nâng lên 33%. Bởi lẽ, loại xe này trên thị trường hiện nay chủ yếu có dung tích xi-lanh khoảng 2.000-3.000 cm3 do đó nếu thuế suất của ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với xe pick up sẽ là 33%. Vấn đề này đồng nghĩa với giá ô tô bán tải sẽ tăng lên cao, ảnh hưởng trực tiếp tới người mua xe khi áp dụng.Giới phân tích cho rằng nếu được thông qua, thì mức thuế mới này sẽ được áp vào năm 2018. Tính sơ bộ cho mẫu ô tô sở hữu dung tích xi-lanh 2.500-3.000 cm3, với giá CIF khoảng 20.000$ thì thuế tiêu thụ đặc biệt áp tăng từ 15% hiện nay lên 33%, dẫn tới giá ô tô sẽ "đội" thêm khoảng 3.300$/xe. Nếu ô tô trên 3.000 cm3, giá CIF khoảng 25.000$ thì thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 20% lên 54%, giá ô tô sẽ tăng thêm 7.000$/ô tô. Chắc chắn giá bán đến tay người sử dụng sẽ tăng lên cao nữa. Vấn đề tăng giá này theo giới kinh doanh là sẽ tác động tới lựa chọn của khách hàng, dẫn tới thị trường xe bán tải chắc chắn sụt giảm khi áp dụng biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Do đó, khả năng thị trường ô tô bán tải những tháng còn lại trong năm nay sẽ tăng lên bởi sẽ có 01 số lượng người tiêu dùng tranh thủ mua để né loại thuế này được sử dụng vào năm tới. Từ tháng 01/2017 tới ngày 15-3 rồi, cả nước nhập khẩu 3.900 chiếc ô tô pick up nguyên chiếc với tổng mức giá là 76 triệu $, tăng nhẹ 0,8% về lượng, giảm nhẹ 1,7% về trị giá so với thời điểm năm ngoái. Tuy nhiên ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam, theo giới phân tích không được hưởng lợi từ sản phẩm này. Và tình hình cho thấy thị trường ô tô bán tải VN càng tiêu thụ với số lượng nhiều thì Thái Lan mới là nước hưởng lợi. Vì lúc này, gần như 100% xe pick up bán ở VN được mua nguyên chiếc từ Thái Lan. Mẫu ô tô pick up phần lớn là từ các hãng ô tô tầm trung chế tạo như Ford, Toyota, Mitsubishi, Isuzu, Nissan, Mazda, GM… Và hiện nay hầu hết những hãng sản xuất dòng ô tô này đều xây nhà máy đặt tại Thái Lan. Tham khảo : mẫu xe pickup oto isuzu dmax