1. bhxhaztax

    bhxhaztaxThành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    15 Tháng ba 2021
    Bài viết:
    26

    HCM Doanh nghiệp phải thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động

    Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi bhxhaztax, 5 Tháng mười hai 2022.

    Người lao động và người sử dụng lao động đều có quyền tự do ký kết hợp đồng cũng như có quyền chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật. Việc chấm dứt hợp đồng lao động có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể từ phía người lao động hoặc người sử dụng lao động. Vậy khi người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì có cần phải thông báo cho họ hay không? Doanh nghiệp cần phải thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp nào? AZTAX sẽ giải đáp vấn đề này qua bài viết dưới đây.

    1. Trường hợp doanh nghiệp phải thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động
    Theo quy định, người sử dụng lao động cần phải thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động trong các trường hợp sau:

    - Người lao động và người sử dụng lao động hết hạn hợp đồng

    - Người lao động đã hoàn thành công việc được thỏa thuận trong hợp đồng lao động

    - Cả người sử dụng lao động và người lao động đều đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động

    - Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định pháp luật

    - Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật

    - Do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế; chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã nên người lao động bị cho thôi việc

    - Người nước ngoài có giấy phép lao động đã hết hiệu lực

    - Người lao động không đạt được yêu cầu đã đề ra trong hợp đồng lao động.

    Tham khảo thêm bài: Dịch vụ kê khai lao động

    2. Doanh nghiệp không gửi thông báo chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động thì có bị xử phạt hành chính hay không?
    Trong một số trường hợp đã nêu ở trên, người sử dụng lao động phải thông báo việc chấm dứt hợp đồng cho người lao động. Vì vậy, nếu người sử dụng lao động không gửi thông báo cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CP. Mức phạt sẽ từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Đây là mức phạt dành cho người sử dụng lao động là cá nhân. Đối với trường hợp người sử dụng lao động là tổ chức thì mức phạt sẽ tăng gấp đôi, từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

    Như vậy, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính lên đến 6.000.000 đồng và có thể bị tố cáo đến Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính nếu không thông báo chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động.

    Xem chi tiết hơn qua bài viết: Thủ tục khai trình lao động

    3. AZTAX cung cấp dịch vụ soạn thảo hợp đồng lao động nhanh chóng - uy tín
    Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận về công việc, lương thưởng, điều kiện làm việc, những nghĩa vụ cần phải thực hiện của người lao động và người sử dụng lao động. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải cẩn thận hơn trong quá trình soạn thảo hợp đồng lao động, đảm bảo phải có đầy đủ các nội dung cơ bản về công việc, thời gian làm việc và đặc biệt là vấn đề tiền lương để có thể tránh những rắc rối sau này. Hiểu được những khó khăn đó của doanh nghiệp, AZTAX đã cung cấp dịch vụ soạn thảo văn bản, giúp doanh nghiệp giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng, phù hợp và đúng với quy định của pháp luật.

    Đọc thêm bài: Mẫu hồ sơ khai trình lao động

    Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề người sử dụng lao động không thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ hỗ trợ soạn thảo hợp đồng lao đồng lao động tại AZTAX, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ kịp thời.

    CÔNG TY TNHH AZTAX
    Hotline: 0932.383.089
    Email: cs@aztax.com.vn
     

Chia sẻ trang này