Vinanet - Số lượng hàng giả hàng nhái của một nhãn hàng đã lên tới hàng chục nghìn sản phẩm. Để chế tạo ra sản lượng ấy, các đối tượng phải có hệ thống nhà xưởng, máy móc to. Vậy vì sao lực lượng công năng ở những địa phương lại không xuất hiện ra?Hàng giả - Chưa khi nào “hạ nhiệt” Đây là câu hỏi được nhiều cửa tiệm đặt ra tại hội thảo “Tăng cường công việc chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí óc trong doanh nghiệp” diễn ra ngày 21/11, tại TP. Hồ Chí Minh. Mặc dầu đã thực hiện hàng loạt giải pháp ở toàn bộ những địa phương, song tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí não (SHTT) vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm sút. Ngược lại, những đối tượng hoạt động càng ngày càng tinh tướng, gây tác động nghiêm trọng tới các văn phòng và lợi quyền của người tiêu dùng. Thắc mắc này đang được cả xã hội đặc thù quan tâm. san sớt tại hội thảo, ông Trương Văn Ba - Phó Chánh doanh nghiệp Ban chỉ đạo 389 quốc gia - nhận xét, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT diễn ra càng ngày càng tinh vi, mức độ xâm hại nghiêm trọng và mở mang ra nhiều địa bàn trong cả nước. Năm 2016, các cơ quan hiệu năng đã xuất hiện xử lý trên 223.000 vụ vấn đề, nâng cao 8,23% so với năm 2015; nộp tài chính nhà nước gần 21.560 tỷ đồng, tăng gần 60% so với năm 2015; khởi tố 1.561 vụ với trên 1.800 đối tượng. Riêng 10 tháng đầu năm 2017, đã xử lý 181.000 vụ, khởi tố 160 vụ với 1.500 đối tượng, thu phạt 17.000 tỷ đồng. đánh giá về các con số trên, trong phiên chất vất của đại biểu Quốc hội trong kỳ họp đồ vật 4 Quốc hội khóa XIV vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ chi phí, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 389 nhà nước - Đinh Tiến Dũng - cho rằng, kết quả này còn chưa tương xứng với thực tiễn. Nguyên nhân là do địa hình đường biên đất nước ta dài, hiểm trở, nhiều vùng xa xôi, heo hút khó tiếp cận; hệ thống văn bản quy phạm luật pháp, quản lý và xử lý vi phạm trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn chưa hòa đồng, đồng đều. Hơn nữa, việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung còn chậm gây chồng chéo, rắc rối trong công tác xử lý của các ngành, tổ chức công năng.doanh nghiệp phải chung tay Để tiếp tục ngăn chặn hiệu quả hơn nữa, ông Trương Văn Ba đề xuất: Ban chỉ đạo 389 nhà nước phải chỉ đạo quyết liệt những địa phương đẩy mạnh công việc này. “Riêng với tòa nhà, để bảo vệ chính mình, công ty đừng thụ động mà phải xắn tay vào làm rốt ráo. Đừng sợ mất nhãn hàng, vì nếu không chống hàng giả thì nhãn hiệu sẽ bị ăn mòn dần. Bởi vậy, cửa hàng phải hiệp tác với cơ quan chức năng và hướng dẫn người dùng phân biệt hàng giả với hàng thật của cửa tiệm mình sản xuất” - ông Ba nhất thiết. Là một trong những cao ốc có tác phẩm bị làm giả với quy mô lớn, ông Nguyễn Ngọc Tý - giám đốc điều hành Nón Sơn - cho biết, số lượng tuyệt tác hàng giả nhãn hiệu Nón Sơn càng ngày càng lớn và tinh tướng. Nếu như trước kia, những đối tượng chỉ làm giả mẫu mã thì đến nay đã giả 100%. Ông Nguyễn Ngọc Tý san sẻ, trong năm 2017, 3 thị trường biểu hiện nhiều hàng nhái nhất là TP. Hồ Chí Minh, miền Tây Nam bộ và tỉnh giấc Gia Lai. Điều đáng đề cập, hàng giả cốt tử được chế tạo tại TP. Hồ Chí Minh sau đó đi sản xuất khắp những thị thành khác. Trước đây, khi trường học kết hợp với cơ quan công năng thể hiện tối đa là 1.000 tác phẩm giả/vụ nhưng vừa rồi ở Đắk Lắk thể hiện trên 5.000 tác phẩm giả/vụ.Kiến nghị thực từ tế từ thực tế nhà hàng mình, ông Nguyễn Ngọc Tý yêu cầu, để giải quyết được vấn nạn hàng giả hàng nhái, phải giao quyền và trách nhiệm cho từng địa phương, địa phương nào để xảy ra tình trạng hàng giả hàng nhái, địa phương đó phải chịu trách nhiệm. “Để chế tạo ra nón bảo hiểm giả đòi hỏi phải có cơ sở sản xuất lớn, có máy móc, công nghệ, công nhân, xe vận tải, hoạt động chế tạo cũng gây ra âm thanh tiếng ồn… tại vì sao cơ quan hiệu năng không biểu hiện ra” - ông Tý đặt thắc mắc. Cũng với kinh nghiệm từ công ty, bà Phạm Thị Đào - chủ tịch HĐQT, Giám đốc cửa tiệm TNHH sản xuất mỹ phẩm Anh Đào (Kiên Giang) - chia sẻ, trung tâm thương mại có 15 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu cung ứng mỹ phẩm với nhãn hiệu "Sứ Tiên". Tuyệt tác của Anh Đào đã có mặt tại 63 thành thị và được phần lớn phụ nữ hưởng thụ. Bây giờ, trên thị trường đã có nhiều tác phẩm làm giả nhãn hiệu của tòa nhà. vì thế, “công ty đã tự bảo vệ mình và bảo vệ người tiêu dùng bằng việc tiêu dùng "Tem truy nã xuất nguồn gốc” với 4 mẫu biểu trưng kèm theo, gồm mẫu màu cam, mẫu màu tím, mẫu màu xám và mẫu màu đen. Mỗi vùng, mỗi thức giấc sẽ được định danh để không có tình trạng bán lấn tuyến, phá giá tại các tỉnh” - bà Đào cho biết.