Tuỳ thuộc vào số tiền bạn có thể đầu tư vào việc xây dựng khách sạn và loại hình khách sạn mà bạn lựa chọn để có hướng tìm địa điểm phù hợp. Khoản chi phí thuê địa điểm là một khoản lớn trong đầu tư ban đầu và chi phí hàng tháng về sau. Do vậy bạn cũng cần biết rằng “tiền nào của đó”. Vị trí đẹp, phố lớn thì chi phí cao. Quy mô rộng, trung tâm cũng không rẻ. Tuy nhiên, điều quan trong nhất là “địa lợi” cũng phải hợp với mô hình khách sạn gì. Chẳng hạn, bạn có một mảnh đất rộng hơn 1.000 m2, không phải ở phố lớn trung tâm thì bạn nên định hướng đến việc mở một khách sạn luxury hay tầm “thường thường bậc trung” hoặc trung – cao. Nếu vì yêu thích mà mở một khách sạn quá sang trọng thì bạn khó mà nắm được phần thắng, trừ phi có những lý do rất đặc biệt như bạn có sẵn thế mạnh là các mối quan hệ cá nhân. Cách chọn địa điểm kinh doanh khách sạn Không phải hầu hết các khách sạn đều cần gần nơi đông dân cư, tuy nhiên đối với những khách sạn phụ thuộc vào đặc điểm này, cần lưu ý một số điểm khi lựa chọn nơi kinh doanh: – Lượng khách hàng dự kiến: Địa điểm ảnh hưởng như thế nào tới khối lượng khách hàng của bạn? – Giao thông: Xem xét lưu lượng người đi du lịch. Có khoảng bao nhiêu lượt khách du lịch qua lại mỗi ngày? Địa điểm có thuận lợi cho việc dừng chân của khách hàng hay không? – Nhân khẩu học: Những người sống và làm việc gần địa điểm đó có phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn không? – Khả năng thanh toán tiền thuê địa điểm: nếu bạn đã tính toán lỗ lãi trong năm đầu kinh doanh, bạn sẽ biết con số gần chính xác doanh thu bạn sẽ đạt được là bao nhiêu và dùng con số này để quyết định nên thuê địa điểm với mức bao nhiêu thì vừa. – Thuận lợi dừng đỗ xe: địa điểm phải đảm bảo có chỗ để xe cho khác – Gần các cửa hàng khác: những cửa hàng gần kề có thể ảnh hưởng tới doanh số của bạn, sự có mặt của họ tác động bất lợi hay có lợi? – Lịch sử của địa điểm: tìm hiểu về địa điểm trước khi quyết định thuê hay không. Ai là người thuê trước đó và tại sao họ lại không thuê nữa? – Phát triển trong tương lai: Tìm hiểu chiến lược quy hoạch của địa phương để biết trước liệu có sự thay đổi nào liên quan đến địa điểm bạn định thuê hay không? – Các điều khoản hợp đồng: tìm hiểu kỹ hợp đồng thuê để có những thoả thuận hợp lý nhất. Vấn đề cốt lõi nhất trong kinh doanh khách sạn là mặt bằng vì nó tạo ra 80% hiệu quả. Nếu chọn vị trí tồi thì dù người quản lý có giỏi cũng không thể mang đến sự thành công.