Cách đây hơn chục năm, ở Quy Nhơn, chỉ có một số shop thời trang như Phụng, Thu Thời trang, Trường Sơn nằm rải rác ở các đường phố chính như Tăng Bạt Hổ, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Học… Thời ấy, mỗi khi nhắc đến việc mua sắm ở shop, không ít người e ngại sẽ rất tốn tiền bởi “shop mà”. Song suy nghĩ ấy giờ đã “lạc hậu”, khi mà những năm gần đây, các shop thời trang ở Quy Nhơn, mở ra ngày một nhiều, đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng như giá cả, thu hút nhiều khách đến mua. Phần do đời sống kinh tế của người dân đã khá hơn trước, quan tâm đến “cái mặc” nhiều hơn, nhưng lại thiếu thời gian để vào chợ mua bán, mặc cả. Phần khác, sau sự cố cháy Chợ Lớn Quy Nhơn, một số người bán quần áo trong chợ trước đây, nay thuê mặt bằng ở các phố chính để bán hàng. Chỉ tính riêng đường Trần Phú, hiện có khoảng gần chục shop bán quần áo, trong đó, có một số tiệm trước đây bán ở chợ. “Lâu lắm rồi tôi không mua hàng ở chợ, vì không có thời gian. Vả lại, ở chợ thường thách giá cao, chẳng biết đường nào mà trả. Mua hàng ở shop, đôi khi giá có thể cao hơn chút đỉnh, nhưng mình tin tưởng vào chất lượng” – chị Vân Thi giải thích. Sự đa dạng của các shop thời trang Quy Nhơn không chỉ thể hiện ở sự đa dạng về hàng hóa, quần áo, mà còn phân biệt về giới, độ tuổi, cũng như về “đẳng cấp”. Chẳng hạn, phụ nữ từ độ tuổi 30 trở lên thích ghé các tiệm Quỳnh Như (đường Trần Phú), Phụng (đường Tăng Bạt Hổ); thanh niên thích ghé các shop ở đường Ngô Mây, Teen (đường Tăng Bạt Hổ); chuyên đồ nam thì có các shop như Sài Gòn (đường Trần Phú), Men Shop (đường Tăng Bạt Hổ)… Vài năm trở lại đây, còn xuất hiện thêm các cửa hàng của các công ty may mặc có thương hiệu trong nước như An Phước – Piere Cardin, John Henry, NINOMAX, Blue Exchange, HaGattini, Việt Tiến… Nắm được ý khách, “gu” ăn mặc của người dân, để từ đó, đưa ra những mặt hàng phù hợp, cũng là tiêu chí và bài học chung cho những chủ shop muốn duy trì được khách. Anh Nguyễn Đình Tuấn, cửa hàng ở nhà số 51 Nguyễn Thái Học, là đại diện Công ty thời trang A Máo ở TP Hồ Chí Minh, chuyên về thời trang công sở nữ, cho biết: Lúc đầu, cửa hàng bán theo tất cả mẫu mã Công ty đưa về, nhưng sau nhận thấy xu hướng ăn mặc của người Quy Nhơn thiên về sự giản dị cả trong kiểu dáng lẫn màu sắc, nên đã tư vấn Công ty điều chỉnh về cách phối màu, tăng size, giảm bớt những chi tiết, hoa văn rườm rà trên áo. Giá các mặt hàng tại cửa hàng này tương đối bình dân, phù hợp với khách hàng có thu nhập trung bình. Áo sơ mi chỉ trên dưới 100 ngàn, quần từ 120 – 140 ngàn đồng, đồ vest từ 300-400 ngàn đồng/bộ. Mỗi tháng, A Máo giảm giá hai lần, từ 10-20%/sản phẩm, và thường rơi vào giữa tháng và cuối tháng. Còn shop Teen (số 197 Tăng Bạt Hổ) – địa chỉ thời trang ưa thích của dân teen Quy Nhơn – thì cứ khoảng một tuần một lần, cô chủ trẻ Võ Thị Ngọc Thính (sinh năm 1985) lại trực tiếp vào TP Hồ Chí Minh, đến chợ đầu mối thời trang An Đông (quận 10) và “lục” các shop đồ Thái Lan trên đường Cách mạng Tháng Tám, Lê Văn Sỹ… để chọn hàng. “Quy Nhơn nhỏ, không nhiều cửa hàng thời trang nữ cho teen. Là người bán đồ chủ yếu cho lứa tuổi học sinh cấp 2, 3, mình muốn góp phần tạo nên kiểu ăn mặc của một bộ phận giới trẻ ở đây. Mình chọn lựa nguồn hàng sao cho vừa bền, vừa rẻ, kiểu cách không quá rườm rà hay hở hang. Mình vui vì có nhiều em dẫn theo mẹ, chị đến mua hàng cho và các phụ huynh chấp nhận”- Ngọc Thính cho biết. Tại Quy Nhơn còn có một công ty Thời trang rất được các chị em phụ nữ đứng tuổi lựa chọn trong việc mua sắm, nằm ở 07 Lê Lợi – TP Quy Nhơn với phong cách thiết kế nhẹ nhàng, tinh tế luôn tạo được cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng khi đến đây mua sắm. Tại showrom thời trang Delight các mặt hàng thời trang thiết kế rất độc đáo lạ mắt, với mức giá tương đối, không quá cao so với thị trường sẽ là nơi mua sắm lý tưởng cho các chị. Đời sống người dân ngày càng phát triển thì nhu cầu ăn mặc, nhất là ăn mặc đẹp, sang trọng càng là xu hướng, nhưng để có được những sản phẩm chất lượng có thể cạnh tranh được trên thị trường là một điều không hề dễ dàng. Có thể thấy, các shop thời trang Quy Nhơn ngày càng chăm chuốt hơn cho những sản phẩm của mình, chọn lựa kỹ càng để có được những sản phẩm chất lượng nhất đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.